อิสราเอลปัดตกเงื่อนไขปล่อยตัวประกันของกลุ่มฮามาส ลั่นยอมรับไม่ได้

ข่าวต่างประเทศ Monday January 22, 2024 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ปฏิเสธข้อเสนอเกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสได้เสนอไว้ล่าสุด โดยระบุว่า เงื่อนไขของข้อเสนอดังกล่าวไม่อาจยอมรับได้ แม้ตัวเขาเองถูกสังคมกดดันให้เร่งนำตัวประกันกลับบ้านโดยเร็ว

นายเนทันยาฮูกล่าวในวิดีโอแถลงการณ์ว่า "พวกฮามาสเรียกร้องให้ยุติการสู้รบและถอนกำลังทหารออกจากฉนวนกาซา เพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกัน" นอกจากนี้ นายเนทันยาฮูยังกล่าวอีกว่า กลุ่มฮามาสยังเรียกร้องให้ปล่อยตัวเหล่าผู้ก่อการร้ายที่สังหารผู้คน 1,200 คนในเดือนต.ค. และปล่อยให้กลุ่มฮามาสดำรงอยู่ต่อไป ซึ่งสวนทางกับถ้อยแถลงของอิสราเอลที่ประกาศกร้าวว่าจะทำลายให้สิ้นซาก

"หากเราเห็นด้วยกับข้อตกลงเช่นนี้ ทหารของเราจะตายเปล่าและเหตุการณ์เช่นเดียวกับวันที่ 7 ต.ค. จะต้องเกิดขึ้นอีกแน่" นายเนทันยาฮูกล่าว และเสริมว่า อิสราเอลจำเป็นต้องพาตัวประกันทั้งหมดกลับบ้าน "แต่เงื่อนไขที่กลุ่มฮามาสเสนอนั้นได้เน้นย้ำให้เห็นได้ชัด นั่นคือ ไม่มีสิ่งใดทดแทนชัยชนะได้ ชัยชนะอย่างสมบูรณ์เท่านั้นที่จะรับประกันการกำจัดกลุ่มฮามาสได้อย่างแท้จริง และนำตัวประกันทั้งหมดของเรากลับคืนมา"

ทั้งนี้ ผู้นำอิสราเอลถูกประชาชนและนักการเมืองกดดันให้เร่งนำตัวประกันกลับบ้าน โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายครอบครัวได้ออกมาประท้วงหน้าที่พักส่วนตัวของนายเนทันยาฮู โดยเรียกร้องให้ "ยุติการประหัตประหารตัวประกันที่เหลืออยู่" และยังได้ตั้งแคมป์หน้าบ้านพักประจำตำแหน่งด้วย

นายกาดี ไอเซนค็อต อดีตเสนาธิการทหารบกในกองทัพอิสราเอลและสมาชิกคณะรัฐมนตรีสงคราม ให้สัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า "เป็นไปไม่ได้เลยที่จะได้รับตัวประกันกลับคืนมาแบบเป็น ๆ ในอนาคตอันใกล้หากปราศจากข้อตกลง ... และใครก็ตามที่พูดถึงประเด็นดังกล่าวต่างจากนี้ล้วนแต่กำลังโกหกประชาชน"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จำนวนตัวประกันอย่างเป็นทางการซึ่งยังคงอยู่ในฉนวนกาซาอยู่ที่ 132 คน แต่คาดว่ามีผู้เสียชีวิตระหว่างการคุมขังแล้ว 27 คน โดยในจำนวนนี้ 121 รายเป็นชาวอิสราเอล และอีก 11 รายเป็นชาวต่างชาติจากไทย เนปาล แทนซาเนีย ฝรั่งเศส และเม็กซิโก โดยมีตัวประกัน 19 รายเป็นผู้หญิง

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐ อียิปต์ และกาตาร์ต่างกำลังผลักดันอิสราเอลและฮามาสให้เข้าร่วมกระบวนการทางการทูตอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ซึ่งจะเริ่มต้นด้วยการปล่อยตัวตัวประกัน และนำไปสู่การถอนกำลังทหารอิสราเอลและยุติสงครามในฉนวนกาซาในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ