รองที่ปรึกษาความมั่นคงมะกันชี้ การจัดการกลุ่มกบฎฮูตีต้องใช้เวลา

ข่าวต่างประเทศ Monday January 22, 2024 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอน ไฟเนอร์ รองที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า การปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐเพื่อขัดขวางกลุ่มก่อการร้ายที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เช่น กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน จำเป็นต้องใช้เวลา และคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะมีประกาศมาตรการเพิ่มเติมในเร็ว ๆ นี้

คำกล่าวของนายไฟเนอร์ในรายการ This Week ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีนั้นสอดคล้องกับคำพูดของปธน.ไบเดนที่ระบุเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การยุติการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีในทันทีนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้ อีกทั้ง นายไฟเนอร์ยังกล่าวเป็นนัยอีกว่าสหรัฐกำลังพิจารณามาตรการเพิ่มเติมเพื่อจัดการกับกลุ่มกบฏฮูตี

นายไฟเนอร์ระบุว่า "การป้องปรามไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ เหมือนเปิดปิดสวิตช์ไฟ สิ่งที่เราจะทำคือการกำจัดคลังอาวุธ เพื่อไม่ให้กลุ่มก่อการร้ายสามารถก่อเหตุโจมตีได้มากขึ้นในอนาคต แต่การดำเนินการเช่นนี้จะใช้เวลาพอสมควรกว่าจะเห็นผลลัพธ์"

ปัจจุบัน กลุ่มกบฏฮูตีกำลังก่อเหตุโจมตีทั่วทะเลแดง รวมถึงการโจมตีทางตะวันตกของอิรักเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 ม.ค.) ซึ่งส่งผลให้ทหารสหรัฐได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 2 ราย

"คุณสามารถมั่นใจได้เลยว่าเราจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง และเราจะมีแถลงการณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ในเร็ว ๆ นี้" นายไฟเนอร์กล่าวเสริม

กระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาระบุว่า ความตึงเครียดทั่วภูมิภาคตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ที่กลุ่มฮามาสเริ่มโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 1,200 ราย และการตอบโต้ของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 25,000 รายในฉนวนกาซา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การโจมตีทางอากาศรอบใหม่ของสหรัฐเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 ม.ค.) ได้ทำลายขีปนาวุธต่อต้านเรือของกลุ่มกบฏฮูตี โดยขีปนาวุธดังกล่าวเตรียมพร้อมสำหรับการยิงเข้าสู่อ่าวเอเดน

ทั้งนี้ แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดระบุว่า ทั้งสหรัฐและอังกฤษกำลังหาหนทางที่จะยกระดับปฏิบัติการทางทหารต่อกลุ่มกบฎฮูตี โดยไม่ก่อให้เกิดสงครามในวงกว้าง และมุ่งเน้นไปที่การโจมตีล่วงหน้าและการกำหนดเป้าหมายการขนส่งเสบียงเสริมจากอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ