CENTCOM ประกาศให้ทหารหน่วยซีลสหรัฐ 2 นายที่สูญหายในอ่าวเอเดนเป็นผู้เสียชีวิตแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Monday January 22, 2024 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองบัญชาการกลางสหรัฐ (CENTCOM) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (21 ม.ค.) ว่า ไม่พบตัวทหารหน่วยรบพิเศษของกองทัพเรือสหรัฐ (หน่วยซีล) 2 นายที่หายตัวไปในอ่าวเอเดนระหว่างการบุกจู่โจมเรือขนอาวุธลำหนึ่งของอิหร่านเมื่อต้นเดือนนี้หลังการค้นหาอย่างถี่ถ้วน และสถานะของพวกเขาถูกเปลี่ยนเป็นเสียชีวิตเรียบร้อยแล้ว

CENTCOM ระบุผ่านเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า ทหารหน่วยซีลทั้ง 2 นายสูญหายหลังจากขึ้นเรือในปฏิบัติการซึ่งอยู่ใกล้กับชายฝั่งโซมาเลียเมื่อวันที่ 11 ม.ค.

พล.อ.ไมเคิล เอริค คูริลลา ผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางกล่าวในแถลงการณ์ว่า "เราขอไว้อาลัยต่อการสูญเสียของนักรบกล้าแห่งหน่วยรบพิเศษทั้ง 2 นาย และจะขอยกย่องความเสียสละและระลึกไว้เอาเป็นแบบอย่างตลอดไป เราขอภาวนาร่วมกับครอบครัวของทหารหน่วยซีลทั้งสองนาย เพื่อนฝูง กองทัพเรือสหรัฐ และชุมชนหน่วยปฏิบัติการพิเศษทั้งหมดในช่วงเวลานี้"

CENTCOM ระบุว่า ปฏิบัติการค้นหาหน่วยซีลที่สูญหายไป ซึ่งเป็นปฏิบัติการร่วมระหว่างสหรัฐ สเปน และญี่ปุ่น ครอบคลุมพื้นที่การค้นหาในมหาสมุทรมากกว่า 21,000 ตารางไมล์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐได้ดำเนินปฏิบัติการโจมตีโดยมุ่งเป้าไปที่กลุ่มฮูตีหลายต่อหลายครั้ง เพื่อตอบโต้ที่กลุ่มฮูตีโจมตีเรือขนส่งสินค้าในทะเลแดง ซึ่งทำให้การค้าโลกหยุดชะงักและสร้างความหวั่นวิตกเกี่ยวกับปัญหาคอขวดในการผลิต

กองทัพสหรัฐระบุว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (20 ม.ค.) กองกำลังบัญชาการกลางได้โจมตีทำลายขีปนาวุธต่อต้านเรือสภาพพร้อมยิงของกลุ่มฮูตี ซึ่งมุ่งเป้าไปยังพื้นที่ในอ่าวเอเดน

กลุ่มฮูตี ซึ่งควบคุมพื้นที่ที่มีประชากรมากที่สุดของเยเมน อ้างว่า การโจมตีเรือพาณิชย์ของกลุ่มมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ในสงครามของอิสราเอลในฉนวนกาซา โดยกลุ่มฮูตีให้คำมั่นที่จะโจมตีต่อไป แม้ว่าฐานที่ตั้งเรดาร์ คลังสรรพาวุธ และแท่นยิงจรวด ของกลุ่มจะถูกโจมตีไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ