แคนาดาเล็งจำกัดจำนวนนศ.ต่างชาติ หวังลดจำนวนประชากร แก้วิกฤตที่อยู่อาศัย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 23, 2024 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคนาดาประกาศกำหนดเพดานเปิดรับนักศึกษาต่างชาติเป็นระยะเวลา 2 ปี เมื่อวันจันทร์ (22 ม.ค.) โดยให้มีผลบังคับใช้ทันที พร้อมเสริมว่าจะยุติการออกใบอนุญาตทำงานให้กับนักศึกษาในระดับสูงกว่าปริญญาตรีบางส่วน โดยความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นในขณะที่แคนาดาพยายามควบคุมจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีส่วนทำให้วิกฤตที่อยู่อาศัยรุนแรงยิ่งขึ้น

กระทรวงการย้ายถิ่นฐานแคนาดาระบุว่า ข้อจำกัดดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลให้มีใบอนุญาตการศึกษาที่ได้รับอนุมัติในปี 2567 อยู่ที่ประมาณ 360,000 ใบ ซึ่งลดลงถึง 35% จากปี 2566

นายมาร์ค มิลเลอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการย้ายถิ่นฐานแคนาดา เปิดเผยว่า รัฐบาลกลางวางแผนจะร่วมมือกับรัฐต่าง ๆ ซึ่งมีหน้าที่ดูแลระบบการศึกษา เพื่อดำเนินการบังคับใช้ข้อจำกัดดังกล่าว

นายมิลเลอร์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของข้อจำกัดดังกล่าวคือเพื่อปกป้องนักศึกษาที่เข้าเรียนในมหาวิทยาลัย ซึ่งมักจัดขึ้นผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งมีการให้บริการที่ไม่เพียงพอและมีค่าใช้จ่ายสูง นอกจากนี้ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดแรงกดดันด้านที่อยู่อาศัยและบริการต่าง ๆ

"สถาบันเอกชนบางแห่งแสวงหาผลประโยชน์จากนักศึกษาต่างชาติ ด้วยการดำเนินงานในวิทยาเขตต่าง ๆ ที่มีทรัพยากรไม่เพียงพอ ขาดระบบการสนับสนุนสำหรับนักศึกษา แต่กลับคิดค่าเรียนแพง ในขณะเดียวกันก็เปิดรับนักศึกษาต่างชาติเข้าเรียนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก" นายมิลเลอร์กล่าว

นายมิลเลอร์ เปิดเผยว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนนักศึกษาต่างชาติยังสร้างแรงกดดันต่อที่อยู่อาศัย การดูแลสุขภาพ และบริการที่จำเป็นอื่น ๆ โดยจำนวนนักศึกษาต่างชาติที่ลดน้อยลง จะช่วยลดราคาค่าเช่าบ้านได้อย่างมีนัยสำคัญ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเกิดจากการย้ายถิ่นฐาน ได้สร้างแรงกดดันต่อบริการต่าง ๆ เช่น ภาคการดูแลสุขภาพและการศึกษา อีกทั้งยังส่งผลให้ค่าเช่าบ้านพุ่งสูงขึ้น และปัญหาเหล่านี้ยังได้ฉุดรั้งคะแนนนิยมของนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ซึ่งมีแนวคิดเสรีนิยม

ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 จำนวนประชากรในแคนาดาเติบโตรวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 60 ปี โดยผู้อยู่อาศัยไม่ถาวร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา มีจำนวนเพิ่มขึ้น 312,758 คน นับเป็นการเพิ่มขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ในรอบกว่า 50 ปี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ