รัฐสภาตุรกีเตรียมโหวตให้สวีเดนเป็นสมาชิกนาโตสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 23, 2024 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาตุรกีเตรียมลงคะแนนเสียงให้สวีเดนเข้ามาเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในสัปดาห์นี้

เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลตุรกีเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กเมื่อวานนี้ (22 ม.ค.) ว่า ประธานาธิบดี เรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ซึ่งเป็นผู้ควบคุมเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาร่วมกับพันธมิตรชาตินิยม เตรียมขอให้รัฐสภารับรองสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกของนาโต

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การที่ปธน.เออร์โดกันสนับสนุนให้สวีเดนเข้ามาเป็นสมาชิกนาโตนั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งของความเคลื่อนไหวทางภูมิรัฐศาสตร์ที่ซับซ้อน โดยรัฐบาลตุรกีพยายามซื้อเครื่องบินขับไล่ F-16 จำนวน 40 ลำ และเครื่องมืออัปเกรดจำนวน 79 ชุด เพื่อปรับปรุงฝูงบินรบมาตั้งแต่ปี 2564

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กำหนดเงื่อนไขว่า ตุรกีต้องรับรองสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต จึงจะขายเครื่องบินขับไล่ให้แก่ตุรกี โดยปธน.เออร์โดกันกล่าวว่าทั้งสองประเด็นมีความเชื่อมโยงกันและสามารถแก้ไขได้ด้วยการร่วมมือกัน

ทั้งนี้ การได้รับไฟเขียวจากตุรกีจะทำให้ฮังการีเป็นอุปสรรคสุดท้ายในการรับรองสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต

การเข้าร่วมของสวีเดนจะช่วยให้นาโตเข้าถึงดินแดนทางตอนเหนือและยกระดับความสามารถในการปกป้องฝั่งตะวันออก หลังจากที่ฟินแลนด์ได้เข้าร่วมกลุ่มเมื่อเดือนเม.ย. 2566

ก่อนหน้านี้ ฟินแลนด์และสวีเดนหลีกเลี่ยงการเป็นสมาชิกนาโต แต่ได้ขอเข้าร่วมในเวลาไม่นานหลังจากที่รัสเซียเริ่มทำสงครามในยูเครนเมื่อต้นปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ