นิวซีแลนด์จ่อส่งทหารกลุ่มเล็กไปช่วยปกป้องเรือพาณิชย์ในทะเลแดง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 23, 2024 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสโตเฟอร์ ลักเซิน นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ระบุว่า นิวซีแลนด์จะส่งทหาร 6 นายไปยังตะวันออกกลาง เพื่อช่วยรักษาความมั่นคงในทะเลแดง

นายลักเซินกล่าวที่กรุงเวลลิงตันในวันนี้ (23 ม.ค.) ว่า "การเคลื่อนพลครั้งนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแนวร่วมระหว่างประเทศ ถือเป็นการสืบสานประวัติศาสตร์อันยาวนานของนิวซีแลนด์ในการปกป้องเสรีภาพการเดินเรือ ทั้งในตะวันออกกลางและน่านน้ำใกล้กับนิวซีแลนด์"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แนวร่วมระหว่างประเทศซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกาและอังกฤษกำลังปฏิบัติการโจมตีกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน หลังจากที่กลุ่มฮูตีได้ก่อเหตุโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงมาหลายต่อหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยกล่าวอ้างว่าเป็นการกระทำเพื่อตอบโต้การที่อิสราเอลทิ้งระเบิดในฉนวนกาซา

"การที่กลุ่มฮูตีโจมตีเรือพาณิชย์ถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายและไม่อาจยอมรับได้ รวมถึงเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงอย่างร้ายแรง" นายลักเซินกล่าว

นายลักเซินสรุปว่า ทหารที่นิวซีแลนด์กำลังจะส่งไปทะเลแดงนั้น จะช่วยเหลือเรือพาณิชย์ในตะวันออกกลางในการปกป้องตนเองตามกฎหมายระหว่างประเทศ พร้อมกับย้ำว่าทหารของนิวซีแลนด์จะไม่เข้าไปในประเทศเยเมน และภารกิจนี้จะสิ้นสุดลงภายในวันที่ 31 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ