ทหารอิสราเอลดับ 24 นายจากการต่อสู้ในกาซา ถือเป็นยอดผู้เสียชีวิตมากสุดในวันเดียว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 23, 2024 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยในวันนี้ (23 ม.ค.) ว่า ทหารอิสราเอล 24 นายถูกสังหารในฉนวนกาซา ถือเป็นยอดผู้เสียชีวิตมากที่สุดในวันเดียวนับตั้งแต่สงครามเริ่มขึ้นในเดือนต.ค. 2566

พลเรือตรี ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทหารอิสราเอล 21 นายเสียชีวิตจากเหตุระเบิด โดยกลุ่มติดอาวุธได้ยิงจรวด RPG ใส่รถถัง และในขณะเดียวกัน อาคารสองหลังที่ทหารอิสราเอลได้วางระเบิดเพื่อทำลายก็เกิดระเบิดขึ้น จนอาคารถล่มลงมาใส่ทหาร

"เรายังคงศึกษาและตรวจสอบรายละเอียดของเหตุการณ์และสาเหตุของการระเบิด" พล.ร.ต.ฮาการีกล่าว ก่อนหน้านี้ กองทัพอิสราเอลได้รายงานว่าทหารอีก 3 รายเสียชีวิตจากการโจมตีอีกแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเมื่อกองกำลังอิสราเอลรุกเข้าไปทางตะวันตกของเมืองข่าน ยูนิส เมืองหลักทางตอนใต้ของฉนวนกาซา โดยนายอัชราฟ อัล กิดรา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขฉนวนกาซา ระบุว่า อิสราเอลโจมตีทั้งทางอากาศ ทางบก และทางทะเล รวมถึงบุกโรงพยาบาลอัล-ไคร์ และจับกุมเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์

นายกิดรา กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 50 คนในเมืองข่าน ยูนิส เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (21 ม.ค.) และการปิดล้อมสถานพยาบาลส่งผลให้หน่วยกู้ภัยไม่สามารถเข้าถึงผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บที่มีจำนวนหลายสิบคนได้

เมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) ทางการสหรัฐได้เรียกร้องให้อิสราเอลปกป้องผู้บริสุทธิ์ในโรงพยาบาล รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยในปาเลสไตน์

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ได้ออกมาประกาศเมื่อวานนี้ว่า อิสราเอลมีสิทธิ์ที่จะปกป้องตนเอง แต่ควรให้สอดรับกับกฎหมายระหว่างประเทศ และปกป้องผู้บริสุทธิ์ในโรงพยาบาล รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วยให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

อิสราเอลกล่าวว่า กลุ่มฮามาสปฏิบัติการอยู่ในและรอบ ๆ โรงพยาบาล ซึ่งกลุ่มฮามาสและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

อิสราเอลเปิดฉากโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเพื่อยึดเมืองข่าน ยูนิส โดยอ้างว่าเมืองนี้เป็นสำนักงานใหญ่ของกลุ่มติดอาวุธฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ก่อเหตุโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ตามรายงานของอิสราเอล การโจมตีดังกล่าวคร่าชีวิตผู้คนไป 1,200 ราย

ทั้งนี้ อิสราเอลให้คำมั่นว่าจะกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้ได้ โดยฮามาสเป็นขบวนการอิสลามิสต์ปาเลสไตน์ที่ปกครองฉนวนกาซาซึ่งมุ่งมั่นที่จะทำลายล้างอิสราเอล

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของกาซาเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. สูงอย่างน้อย 25,295 รายแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ