เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธร่อนเชิงกลยุทธ์ นานาชาติหวั่นอนาคตใช้เป็นอาวุธนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 25, 2024 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานในวันนี้ (25 ม.ค.) ว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธร่อนเชิงกลยุทธ์รอบใหม่เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) ซึ่งสอดรับกับรายงานข่าวจากฝั่งเกาหลีใต้ หลังจากที่ทางการเกาหลีใต้ได้ประกาศตรวจพบขีปนาวุธร่อนหลายลูกที่ถูกยิงออกมาในวันเดียวกัน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คำว่า "เชิงกลยุทธ์" มักถูกใช้กล่าวถึงอาวุธที่มีความสามารถด้านนิวเคลียร์ โดยขีปนาวุธร่อนของเกาหลีเหนือมักดึงดูดสร้างความสนใจได้น้อยกว่าขีปนาวุธ เนื่องจากไม่ได้ถูกสั่งห้ามอย่างชัดเจนตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

KCNA รายงานว่า ขีปนาวุธดังกล่าวซึ่งใช้ชื่อว่า "พุลฮวาซัล-3-31" (Pulhwasal-3-31) กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา และการทดสอบยิงเมื่อวานนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศข้างเคียงแต่อย่างใด และเสริมว่า การทดสอบดังกล่าวไม่มีความเกี่ยวข้องใด ๆ กับสถานการณ์ในภูมิภาค

นอกจากนี้ KCNA ยังรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากฝ่ายบริหารด้านขีปนาวุธว่า การทดสอบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในการปรับปรุงระบบอาวุธของประเทศ

ด้านคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เชื่อว่า การยิงขีปนาวุธรอบนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบศักยภาพของขีปนาวุธที่มีอยู่เดิมที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ โดยเมื่อวานนี้ ทางเกาหลีใต้ตรวจพบขีปนาวุธร่อนหลายลูกที่ถูกยิงออกมาเมื่อเวลาประมาณ 7.00 น. และกำลังประสานงานกับสหรัฐ เพื่อจับตากิจกรรมทางทหารของเกาหลีเหนือต่อไป ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การยิงขีปนาวุธมีขึ้นภายในระยะเวลาไม่กี่วันหลังจากที่ทางการเกาหลีเหนือระบุว่า ได้ทดสอบระบบอาวุธนิวเคลียร์ใต้น้ำในทะเล เพื่อตอบสนองต่อการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น

ส่วนทางการเกาหลีใต้ก็ได้เริ่มต้นการผลิตโดรนลาดตระเวนระดับความสูงปานกลางจำนวนมาก โดยมีเป้าหมายจะนำมาใช้งานจริงภายในปี 2570 เพื่อยกระดับศักยภาพในการสอดแนมและสนับสนุนการส่งออกด้านกลาโหม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ