ซาอุฯ เปิดร้านขายแอลกอฮอล์แห่งแรกของประเทศ แต่ให้แค่นักการทูตซื้อได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 25, 2024 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ซาอุดีอาระเบียได้เปิดร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งแรกของประเทศ โดยตั้งอยู่ในย่านการทูตของกรุงริยาด แต่อนุญาตให้แค่นักการทูตที่ไม่ใช่ชาวมุสลิมเท่านั้นที่เข้าร้านและซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ทั้งยังต้องยืนยันสิทธิในการเข้าร้านผ่านแอปดิปโล (Diplo) ก่อน และจำกัดโควตาในการซื้อต่อคนต่อเดือน

นอกจากนี้ ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้าร้านจะไม่มีสิทธิพาแขกหรือผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 21 ปีมาด้วย ห้ามถ่ายภาพโดยเด็ดขาด และต้องเก็บโทรศัพท์มือถือไว้ใน "กระเป๋าใส่มือถือ" ที่ปิดมิดชิดเพื่อไม่ให้นำมาใช้ขณะอยู่ในร้าน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวยังไม่ได้รับการยืนยันจากรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย โดยนับเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับประเทศมุสลิมที่มีความอนุรักษนิยมสูง ซึ่งสั่งแบนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาตั้งแต่ปี 2495 หรือกว่า 70 ปีแล้ว

มีข่าวลือแพร่สะพัดมานานหลายปีว่า ซาอุฯ ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องกฏหมายอนุรักษนิยมในระดับสูงสุด จะอนุญาตให้มีร้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกสถานทูต เพื่อเปิดเสรีสังคมซาอุฯ และดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

นอกจากนั้นแล้ว แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า การเปิดร้านขายแอลกอฮอล์นี้ยังมีจุดประสงค์เพื่อจัดการกับปัญหาการลักลอบนำเข้า ซึ่งมักประสบพบเจอกับบรรดานักการทูต เพราะแต่เดิมนั้น เจ้าหน้าที่สถานทูตต่างประเทศสามารถนำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อเก็บไว้ในบริเวณสถานทูตได้ แต่ก็มักจะนำเข้าเหล้าในปริมาณมากแล้วจำหน่ายในตลาดมืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ