นักวิเคราะห์คาด อัตราว่างงานคนหนุ่มสาวจีนยังคงสูงในปี 67

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 25, 2024 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (Economist Intelligence Unit: EIU) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจ เปิดเผยในวันนี้ (25 ม.ค.) ว่า อัตราว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวจีนยังคงมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูงในปีนี้ เนื่องจากบัณฑิตจบใหม่จำนวนมหาศาลมุ่งเป้าทำงานในภาคการผลิตที่กำลังมาแรง ซึ่งแซงหน้าตำแหน่งงานที่มีไปมาก ขณะที่ตำแหน่งงานส่วนใหญ่ยังคงต้องการแรงงานทักษะต่ำกว่านี้

EIU เสริมว่า แม้ว่าการว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวจีนน่าจะเริ่มคลี่คลายตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป เมื่อจำนวนประชากรวัยทำงานลดลง แต่ผลกระทบจากการว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวจะคงอยู่นานกว่านั้น

นักวิเคราะห์ของ EIU ระบุในรายงานแนวโน้มของจีนปี 2567 ว่า "แม้ว่าตลาดแรงงานจีนโดยรวมจะอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่ส่วนใหญ่ก็กระจุกตัวอยู่ในกลุ่มวัยกลางคนและแรงงานข้ามชาติ ในทางกลับกัน การฟื้นตัวหลังยุคโควิดกลับไม่ช่วยกระตุ้นตลาดแรงงานหนุ่มสาวที่ซบเซา โดยจำนวนบัณฑิตจบใหม่ยังคงไม่สอดรับกับตำแหน่งงานที่เพิ่มขึ้น พนักงานใหม่ยังคงได้รับค่าแรงน้อยเนื่องจากแรงงานล้นตลาด ยิ่งไปกว่านั้น ระบบอัตโนมัติยังเป็นอีกหนึ่งภัยคุกคามต่อตำแหน่งงานในจีนด้วย"

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อัตราว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวจีนอายุ 16-24 ปี อยู่ที่ระดับ 14.9% ในเดือนธ.ค. 2566 แต่ตัวเลขดังกล่าวไม่นับรวมนักเรียนนักศึกษา ขณะที่อัตราว่างงานในเขตเมืองของจีนอยู่ที่ 5.1% ในเดือนเดียวกัน

ทั้งนี้ อัตราว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวจีนค่อย ๆ ปรับตัวขึ้นนับตั้งแต่ปี 2563 และแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 21.3% ในเดือนมิ.ย. 2566 ก่อนที่จีนจะตัดสินใจระงับการเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวหลังจากนั้น โดยอ้างว่าต้องทบทวนวิธีการคำนวณใหม่ และเพิ่งกลับมาเปิดเผยอัตราว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


แท็ก อินเทล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ