กลุ่มฮูตีสั่งให้เจ้าหน้าที่ UN สัญชาติสหรัฐ-อังกฤษ ออกจากเยเมนใน 30 วัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 25, 2024 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของกลุ่มกบฏฮูตี ระบุเมื่อวันพุธ (24 ม.ค.) ว่า ได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ชาวสหรัฐและเจ้าหน้าที่ชาวอังกฤษประจำองค์การสหประชาชาติ (UN) และองค์กรด้านมนุษยธรรมในกรุงซานา เมืองหลวงของเยเมน ออกจากประเทศภายใน 1 เดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐและอังกฤษ รวมถึงประเทศอื่น ๆ โจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มฮูตี โดยกลุ่มฮูตีได้ดำเนินการโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดง ซึ่งทางกลุ่มอ้างว่าเป็นเรือที่มีความเกี่ยวข้องกับอิสราเอล

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐบรรจุกลุ่มฮูตีลงในบัญชีรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายอีกครั้ง ท่ามกลางความพยายามหยุดยั้งการโจมตีการขนส่งทางเรือระหว่างประเทศในทะเล ซึ่งกลุ่มฮูตีกล่าวอ้างว่า การโจมตีของทางกลุ่มเป็นการแสดงออกถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับปาเลสไตน์ และเป็นการตอบโต้ปฏิบัติทางทหารของอิสราเอลในฉนวนกาซา

กระทรวงการต่างประเทศของกลุ่มฮูตีได้ส่งจดหมายถึงนายปีเตอร์ ฮอว์กินส์ ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมขององค์การสหประชาชาติในเยเมน โดยมีเนื้อหาระบุว่า "กระทรวงฯ ขอเน้นย้ำว่าคุณต้องแจ้งแก่เจ้าหน้าที่และพนักงานผู้ถือสัญชาติสหรัฐและอังกฤษ ให้เตรียมพร้อมเดินทางออกนอกประเทศภายใน 30 วัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ