FTC ลุยสอบเทคโนโลยี AI บริษัทยักษ์ใหญ่ ส่งเสริมการทำธุรกิจอย่างเป็นธรรม

ข่าวต่างประเทศ Friday January 26, 2024 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) ว่า จะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลอย่างเข้มงวดในบรรดาบริษัทรายใหญ่ในด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) ไม่ว่าจะเป็นอะเมซอน, อัลฟาเบท, ไมโครซอฟท์, แอนโทรปิค (Anthopic) และโอเพนเอไอ (OpenAI)

นางลีนา ข่าน ประธานคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ ได้ประกาศเรื่องนี้ระหว่างการหารือเรื่องเอไอในการประชุมสุดยอดเทคโนโลยีของคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ โดยมุ่งตรวจสอบการลงทุนและความร่วมมือที่มีขึ้นระหว่างนักพัฒนาเอไอและผู้ให้บริการคลาวด์รายใหญ่ ๆ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐมีอำนาจในการตรวจสอบบริษัทเอไอ และสามารถออกข้อเรียกร้องเพื่อการสอบสวนทางแพ่ง โดยทางหน่วยงานฯ ออกคำสั่งให้บริษัทต่าง ๆ ยื่นรายงานเฉพาะเจาะจงและตอบคำถามเป็นลักษณ์อักษรเกี่ยวกับธุรกิจของพวกเขาได้

นางข่านกล่าวว่า "การพัฒนาอย่างรวดเร็วของเอไอและการใช้งานเอไอนั้นส่งอิทธิพลต่อการทำงานในด้านต่าง ๆ ทั่วทั้งหน่วยงาน" และเพิ่มเติมว่า "ตามกฎหมายที่มีอยู่นั้น ไม่มีข้อยกเว้นพิเศษสำหรับเอไอ และเรากำลังตรวจสอบอย่างใกล้ชิดว่าบริษัทเหล่านี้ใช้อิทธิพลของตนในการกีดกันการแข่งขัน หรือหลอกลวงประชาชนหรือไม่"

ด้านโฆษกของกูเกิล ระบุในแถลงการณ์ว่า "เราคาดหวังว่าการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐจะดึงความสนใจไปสู่บริษัทที่ไม่ได้มีความเปิดกว้างและมีความโปร่งใสในแบบที่กูเกิล คลาวด์ (Google Cloud) มี หรือบริษัทที่มีประวัติผูกมัดลูกค้ากับบริการของตน และบริษัทที่อาจนำแนวทางเดียวกันนี้มาใช้กับบริการเอไอของตน"

ทั้งนี้ ในปี 2565 ทางคณะกรรมาธิการการค้าฯ ก็ได้ดำเนินการสอบสวนที่คล้ายคลึงกันมาแล้วกับอุตสาหกรรมคนกลางในการซื้อขายยาที่จำเป็นต้องสั่งโดยแพทย์ โดยหน่วยงานได้กำหนดให้ผู้จัดการผลประโยชน์ของบริษัทยารายใหญ่ 6 แห่ง ส่งมอบข้อมูลและบันทึกเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ