ศาลเมียนมาสั่งประมูลบ้านพักที่เคยคุมขัง "อองซาน ซูจี" ตั้งราคากว่า 3,200 ล้านบาท

ข่าวต่างประเทศ Friday January 26, 2024 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ศาลเมียนมาซึ่งควบคุมโดยรัฐบาลทหาร ได้มีคำสั่งประมูลบ้านพักที่นางอองซาน ซูจี เคยถูกควบคุมตัวเป็นเวลานาน 15 ปี โดยตั้งราคาเริ่มต้นที่ 315,000 ล้านจ๊าด (90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 3,200 ล้านบาท)

นางซูจี อดีตผู้นำประเทศเมียนมา ผู้เป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ และสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ได้มีข้อพิพาททางกฎหมายที่ยืดเยื้อยาวนานกับพี่ชายของเธอในเรื่องสิทธิ์การเป็นเจ้าของบ้านพักหลังดังกล่าว โดยแหล่งข่าวกล่าวว่า การประมูลบ้านตามคำสั่งศาลจะมีขึ้นที่บ้านหลังดังกล่าวในวันที่ 20 มี.ค. นี้

อนึ่ง นางซูจีถูกจับกุมตัวและถูกควบคุมตัวอีกครั้ง หลังจากกองทัพก่อรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลของเธอเมื่อปี 2564

"หากมีผู้ซื้อ บ้านก็จะถูกขาย และเราจะต้องดูว่าจะมีผู้ซื้อหรือไม่" แหล่งข่าวระบุ

นางซูจีถูกควบคุมตัวภายในบ้านพักสโตล์โคโลเนียลสภาพเก่าโทรมริมทะเลสาบอินยา ในนครย่างกุ้ง จนกระทั่งถึงปี 2555 นางซูจีได้ย้ายไปยังกรุงเนปิดอว์เพื่อเข้าร่วมการเลือกตั้ง และได้เป็นสมาชิกรัฐสภา

ในระหว่างที่ถูกควบคุมตัวที่บ้านหลังนี้ นางซูจีเคยกล่าวสุนทรพจน์อันทรงพลังต่อฝูงชนที่สนับสนุนเธอจากหลังประตูรั้วเหล็กของบ้าน นอกจากนี้แล้ว บ้านหลังนี้ยังเคยเป็นสถานที่ต้อนรับบุคคลสำคัญระดับโลกมาแล้ว รวมถึงนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ และนางฮิลลารี คลินตัน อดีตสตรีหมายเลขหนึ่งและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ

ทั้งนี้ นางซูจียังคงถูกควบคุมตัวอยู่ แม้จะไม่ทราบแน่ชัดว่าอยู่ที่ใด โดยนางซูจีถูกตัดสินโทษจำคุก 27 ปี ในความผิดคดีอาญาหลายข้อหาด้วยกัน ตั้งแต่การกบฏต่อชาติ การติดสินบน ไปจนถึงการละเมิดกฎหมายการสื่อสาร ซึ่งเธอได้ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

นอกจากนี้แล้ว บรรดาผู้นำโลกและกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยได้เรียกร้องหลายต่อหลายครั้งให้ปล่อยตัวนางซูจี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ