เกษตรกรฝรั่งเศสปิดถนนประท้วงต่อเนื่อง เรียกร้องรัฐบาลแก้ปัญหาราคาหน้าฟาร์มตกต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 26, 2024 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มเกษตรกรในฝรั่งเศสรวมตัวประท้วงปิดทางหลวงและเทพืชผลนำเข้าเกลื่อนถนนในวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาราคาหน้าฟาร์มตกต่ำ ข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม และนโยบายการค้าเสรี โดยกลุ่มผู้ประท้วงเคลื่อนขบวนเข้าใกล้กรุงปารีสมากขึ้นทุกขณะ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การประท้วงปะทุขึ้นครั้งแรกเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้วทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส และกลุ่มเกษตรกรยืนยันว่าการประท้วงจะดำเนินต่อไปจนกว่ารัฐบาลจะตอบสนองต่อข้อเรียกร้อง นับเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ครั้งแรกสำหรับนายแกเบรียล อัททาล นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของฝรั่งเศส

หนังสือพิมพ์เลอปารีเซียงและสถานีโทรทัศน์บีเอฟเอ็มทีวี ระบุว่า หน่วยข่าวกรองฝรั่งเศสเตือนรัฐบาลว่า บรรดาสหภาพเกษตรกรระดับภูมิภาคได้มีการขอให้สมาชิกมารวมตัวกันที่กรุงปารีส

ในขณะที่นายอัททาลเรียกประชุมรัฐมนตรีอาวุโส โดยมีเป้าหมายเพื่อประกาศข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมในวันศุรก์ (26 ม.ค.) กลุ่มเกษตรกรได้ประท้วงโดยใช้กองหญ้าแห้งและรถแทรกเตอร์กีดขวางทางหลวงสายหลักทั่วประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรรายใหญ่ที่สุดในสหภาพยุโรป (EU)

กลุ่มเกษตรกรได้กีดขวางทางหลวงสาย A7 ที่เชื่อมระหว่างเมืองมาร์เซยย์กับเมืองลียง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 และ 3 ของประเทศ ด้วยการเทลังมะเขือเทศและกะหล่ำปลีนำเข้า ขณะเดียวกัน บริเวณชานเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงปารีส กลุ่มเกษตรกรได้ประท้วงด้วยการขับรถแทรกเตอร์หลายสิบคันอย่างช้า ๆ ในชั่วโมงเร่งด่วนตอนเช้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ