ผู้นำเกาหลีใต้โดนวิจารณ์ยับ ปมฉาวสตรีหมายเลขหนึ่งรับกระเป๋าดิออร์เป็นของขวัญ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 26, 2024 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงที่มีต่อประเด็นฉาวของนางคิม คอนฮี สตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีใต้ ที่รับกระเป๋าดิออร์เป็นของขวัญ กำลังสั่นสะเทือนและสร้างความกดดันอย่างหนักแก่พรรคพลังประชาชน (PPP) ของนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ผู้เป็นสามีของเธอ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่าเรื่องอื้อฉาวนี้สั่นคลอนโอกาสของพรรค PPP ในการคว้าชัยการเลือกตั้งในเดือนเม.ย. และผลสำรวจยังระบุว่า ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องการคำอธิบายจากนายยุนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว และฝ่ายค้านก็ใช้ประเด็นนี้ในการโจมตีเขา

สื่อท้องถิ่นเกาหลีใต้กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า ปมฉาวกระเป๋าดิออร์ (Dior Bag Scandal) เกิดจากเหตุการณ์ในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่โดยแชนแนลยูทูบ Voice of Seoul ซึ่งเป็นสื่อการเมืองฝ่ายซ้าย โดยคลิปดังกล่าวมาจากกล้องแอบถ่าย บันทึกภาพนางคิมรับกระเป๋าจากบาทหลวงชื่อนายชเว แจยอง ผู้แอบซ่อนกล้องเอาไว้ในนาฬิกาข้อมือของเขา

คลิปวิดีโอเผยให้เห็นว่านายชเวเดินเข้าไปซื้อกระเป๋าหนังลูกวัวสีเทาอมฟ้าจากช็อปดิออร์ ซึ่งในใบเสร็จระบุว่ามีราคาอยู่ที่ 3 ล้านวอน (2,200 ดอลลาร์สหรัฐ) จากนั้นนายชเวได้เดินทางไปพบนางคิมที่บริษัทโควานา คอนเทนต์ส (Covana Contents) ในกรุงโซล ซึ่งเป็นบริษัทที่เธอเป็นเจ้าของ

นายชเวได้มอบกระเป๋าดังกล่าวให้กับนางคิม ซึ่งเธอกล่าวว่า "ทำไมคุณถึงเอาของพวกนี้มาให้ฉันอยู่เรื่อย โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเดือนก.ย. 2565

แม้ว่าในคลิปวิดีโอจะไม่ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่านางคิมรับกระเป๋าไปหรือไม่ แต่หนังสือพิมพ์โคเรียเฮอรัลด์รายงานว่า ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้ออกมายืนยันว่านางคิมรับกระเป๋าดังกล่าวจริง และระบุว่ากระเป๋าใบนี้ได้รับการจัดการและจัดเก็บในฐานะทรัพย์สินของรัฐบาล

ทั้งนี้ โพลสำรวจล่าสุดพบว่า 69% ของประชาชนชาวเกาหลีใต้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ต้องการคำอธิบายจากประธานาธิบดีเกี่ยวกับการกระทำของสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ในขณะที่โพลสำรวจก่อนหน้านี้ในเดือนธ.ค.บ่งชี้ว่าประชาชน 53% มองว่าพฤติกรรมของนางคิมเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ