"ไบเดน" เรียกร้องรัฐสภาสหรัฐเร่งอนุมัติขายเครื่องบิน F-16 ให้กับตุรกี

ข่าวต่างประเทศ Friday January 26, 2024 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐได้ส่งจดหมายไปยังผู้นำคณะกรรมการที่สำคัญของรัฐสภาสหรัฐเมื่อวันพุธ (24 ม.ค.) โดยแจ้งให้ทราบถึงความตั้งใจของเขาที่จะเริ่มกระบวนการแจ้งเตือนอย่างเป็นทางการสำหรับการขายเครื่องบินขับไล่ F-16 ของบริษัทล็อกฮีด มาร์ตินให้กับตุรกี ทันทีที่ตุรกีเสร็จสิ้นกระบวนการภาคยานุวัติ (accession process) ให้กับสวีเดนในการเข้าร่วมองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ในจดหมายถึงสมาชิกระดับสูงของพรรครีพับลิกันและเดโมแครตของคณะกรรมการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาและคณะกรรมการกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรนั้น ปธน.ไบเดนได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติการขายดังกล่าวโดยไม่ชักช้า

แหล่งข่าว 4 รายเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า เมื่อเช้าวันพุธ (24 ม.ค.) ทางทำเนียบขาวได้ส่งจดหมายไปยังบรรดาสมาชิกรัฐสภาสหรัฐเพื่อขออนุมัติการขายเครื่องบินขับไล่ F-16 และชุดอุปกรณ์ที่ทันสมัยมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ให้กับตุรกี

รัฐสภาตุรกีได้ให้สัตยาบันในการอนุมัติให้สวีเดนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตเมื่อวันอังคาร (23 ม.ค.) ซึ่งนับเป็นการขจัดอุปสรรคสำคัญในการขยายพันธมิตรทางทหารของชาติตะวันตกหลังจากล่าช้าไป 20 เดือน นอกจากนี้ แหล่งข่าวกล่าวว่า แม้จดหมายถูกส่งไปเมื่อวันพุธ แต่ฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนยังไม่ได้แจ้งให้รัฐสภาสหรัฐทราบอย่างเป็นทางการถึงแผนการขายเครื่องบินขับไล่ดังกล่าว

การที่ตุรกีอนุมัติให้สวีเดนเข้าร่วมกับนาโตอย่างล่าช้านั้น เป็นอุปสรรคในการขออนุมัติจากรัฐสภาสหรัฐสำหรับข้อตกลงขายเครื่องบินขับไล่ F-16 ซึ่งสมาชิกรัฐสภาสหรัฐระบุว่า กำลังรอให้ตุรกีอนุมัติให้สวีเดนเข้าร่วมนาโต รวมถึงการลงนามของนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกีก่อนที่จะทำการอนุมัติขายเครื่องบินขับไล่ F-16 ให้กับตุรกี

ทั้งนี้ ทางทำเนียบขาวก็ยังไม่ได้ตอบกลับการขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ