รัสเซียจวกฝรั่งเศสจัดประชุมฉุกเฉิน UNSC ล่าช้า หลังเกิดเหตุเครื่องบินกองทัพรัสเซียตก

ข่าวต่างประเทศ Friday January 26, 2024 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิทรี โปเลียนสกี รองผู้แทนถาวรของรัสเซียประจำสหประชาชาติ (UN) ได้ออกมาจวกฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เรื่องความล่าช้าในการจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อคลี่คลายเหตุเครื่องบินกองทัพรัสเซียตก ตามคำร้องขอของทางการรัสเซีย

นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียได้เรียกร้องให้มีการจัดประชุมฉุกเฉินตั้งแต่วันพุธ (24 ม.ค.) แต่สุดท้ายแล้วการประชุมกลับจัดขึ้นในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.)

นายโปเลียนสกีกล่าวว่า "เราไม่พอใจพฤติกรรมสองมาตรฐานของฝรั่งเศสในการจัดประชุมฉุกเฉิน โดยแนวปฏิบัติทั่วไปของคณะมนตรีความมั่นคงนั้น ประธานที่มีมโนธรรมจะตอบรับคำร้องและจัดประชุมฉุกเฉินภายใน 3 ชั่วโมงหลังได้รับคำร้อง" พร้อมระบุว่า ที่จริงแล้วตารางเวลาของคณะมนตรีความมั่นคงเอื้อให้สามารถจัดประชุมฉุกเฉินได้ในวันพุธ

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เครื่องบินขนส่งของกองทัพรัสเซียชื่อ "Ilyushin Il-76" ประสบเหตุตกบริเวณเมืองเบลโกรอดของรัสเซีย ซึ่งอยู่ติดกับพรมแดนของยูเครน ส่งผลให้ผู้โดยสาร 74 รายเสียชีวิตทั้งหมด ประกอบด้วยทหารยูเครนที่เป็นเชลยศึก 65 นาย ลูกเรือชาวรัสเซีย 6 นาย และทหารรัสเซีย 3 นาย

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า ยูเครนจงใจยิงเครื่องบินลำดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่เรดาร์ตรวจพบการยิงขีปนาวุธยูเครน 2 ลูกในช่วงเวลาที่เครื่องบินตก ทั้งนี้ เดิมทีการแลกเปลี่ยนตัวเชลยศึกควรจะเกิดขึ้นในช่วงบ่ายวันพุธที่ด่านตรวจชายแดนโคโลติลอฟกา และยูเครนทราบดีว่าเครื่องบินขนส่งที่บรรทุกทหารยูเครนที่เป็นเชลยศึกนั้นมีกำหนดการไปยังสนามบินเบลโกรอด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ