จีนลั่นไม่ทนอาชญากรรมทางการเงิน เตรียมแก้ไขบทลงโทษให้หนักขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday January 15, 2024 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินแห่งชาติจีน (NFRA) ประกาศว่า จีนจะไม่ทนต่อการก่ออาชญากรรมทางการเงิน และเตรียมพิจารณาแก้ไขบทลงโทษเพื่อให้อาชญากรชดใช้อย่างสาสม โดยจะยกระดับการสื่อสารและการประสานงานกับองค์กรตุลาการในประเทศ

นอกจากนี้ NFRA ได้โพสต์แถลงการณ์บนวีแชต (WeChat) เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) ว่า จะนำข้อสรุปจากการประชุมงานด้านการเงินส่วนกลาง (Central Financial Work Conference) มาใช้เพื่อป้องกันและควบคุมความเสี่ยงทางการเงิน โดยการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นสองวันเมื่อปลายเดือนต.ค. 2566 โดยมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงเข้าร่วม ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน

แถลงการณ์ระบุว่า "ความเสี่ยงจะขยายวงกว้างหากขาดการตรวจสอบควบคุมการกระทำผิดกฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพ"

การตรวจสอบอย่างละเอียดยิ่งขึ้นเป็นมาตรการหนึ่งในการปราบปรามการก่ออาชญากรรมในภาคส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่การเงินไปจนถึงสุขภาพ โดยประธานาธิบดีจีนได้ให้คำมั่นว่าจะขุดรากถอนโคนการคอร์รัปชันนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว และยืนยันว่าจะไม่มีการปรานี พร้อมทั้งจะเดินหน้ากวาดล้างความเสี่ยงซ่อนเร้นต่าง ๆ

เมื่อวันศุกร์ (12 ม.ค.) ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ให้คำมั่นที่จะปรับปรุงการกำกับดูแลตลาดเพื่อยกระดับการป้องกันคอร์รัปชันในระยะยาว โดยจะจับตาดูเป้าหมายและประเด็นสำคัญต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด ตลอดจนเพิ่มบทลงโทษให้รุนแรงขึ้นสำหรับผู้ที่ละเมิดกฎหมายและก่ออาชญากรรม

ทั้งนี้ NFRA เน้นย้ำว่าจะปราบปรามการฉ้อโกงทางการเงินและการใช้ใบรับรองปลอม รวมทั้งบังคับใช้บทลงโทษอย่างรวดเร็วเพื่อยับยั้งการกระทำที่ผิดกฎหมาย


แท็ก ตุลาการ   แชต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ