"ทราฟิกูรา" ประเมินความเสี่ยงขนส่งในทะเลแดง หลังเรือบรรทุกน้ำมันถูกกล่มฮูตียิงโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 28, 2024 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทราฟิกูรา (Trafigura) บริษัทการค้าข้ามชาติเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (27 ม.ค.) ว่า บริษัทกำลังประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยของการขนส่งผ่านทะเลแดง หลังเรือบรรทุกน้ำมันลำหนึ่งของบริษัทถูกกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนโจมตีด้วยขีปนาวุธ

ทราฟิกูราระบุในแถลงการณ์ว่า "ขณะนี้ไม่มีเรือลำใดที่ปฏิบัติการในนามของทราฟิกูรากำลังสัญจรผ่านอ่าวเอเดน และเรายังคงประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องในการขนส่งใดๆ อย่างระมัดระวัง ซึ่งรวมถึงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของลูกเรือ รวมถึงเจ้าของเรือและลูกค้า"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (26 ม.ค.) ที่ผ่านมา กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้เปิดฉากโจมตีด้วยขีปนาวุธรอบใหม่ต่อเรือบรรทุกน้ำมันมาร์ลิน ลูอันดา (Marlin Luanda) ของอังกฤษในอ่าวเอเดน ซึ่งก่อให้เกิดเพลิงไหม้บนเรือลำดังกล่าว โดยเรือรบของกองทัพสหรัฐและเรือรบของชาติพันธมิตรได้เข้าให้ความช่วยเหลือไว้ทัน

นับตั้งแต่กลางเดือนพ.ย. กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนได้ยกระดับการโจมตีเรือขนส่งสินค้าที่แล่นผ่านทะเลแดง โดยเหตุการณ์ทวีความรุนแรงขึ้นหลังสหรัฐและอังกฤษเปิดฉากการโจมตีทางอากาศถล่มกลุ่มกบฏฮูตี ส่งผลให้เรือขนส่งน้ำมันต้องเลี่ยงเส้นทางทะเลแดง

ด้วยเหตุนี้ บริษัทขนส่งหลายแห่งได้ระงับการเดินเรือผ่านทะเลแดง และเปลี่ยนไปใช้เส้นทางอ้อมทวีปแอฟริกาที่มีระยะทางไกลขึ้นเพื่อขนส่งน้ำมันไปยังเอเชีย เพื่อเลี่ยงการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีในทะเลแดง

ทั้งนี้ เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา กาตาร์เอเนอร์จี (QatarEnergy) ซึ่งเป็นผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของโลก ได้ประกาศหยุดขนส่งก๊าซผ่านทะเลแดงชั่วคราว โดยอ้างถึงข้อกังวลด้านความปลอดภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ