"เนทันยาฮู" ชี้กาตาร์ควรกดดันกลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมด

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 28, 2024 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า (27 ม.ค.) ว่า กาตาร์ควรใช้อิทธิพลกดดันกลุ่มฮามาสให้ปล่อยตัวตัวประกันทั้งหมดในฉนวนกาซา

"กาตาร์เป็นผู้ให้ที่พักพิงต่อผู้นำฮามาส ให้เงินทุนสนับสนุนกลุ่ม และยังมีอิทธิพลเหนือกลุ่มฮามาส" นายเนทันยาฮูระบุในการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ "ดังนั้น พวกเขาควรจะสามารถกดดันกลุ่มฮามาส เนื่องจากพวกเขาวางตัวเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย โปรดนำตัวประกันทั้งหมดของเรากลับคืนมา"

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นายกรัฐมนตรีกาตาร์จะจัดการประชุมกับบรรดาผู้อำนวยการข่าวกรองจากอิสราเอล สหรัฐ และอียิปต์ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงรอบใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยตัวตัวประกัน

การเจรจาครั้งนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นในยุโรปในวันอาทิตย์นี้ (28 ม.ค.) อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จากทั้ง 4 ประเทศยังไม่ได้ยืนยันการประชุมอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ กาตาร์เป็นตัวกลางสำคัญในการเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เพื่อยุติความขัดแย้งที่กำลังดำเนินอยู่ และปล่อยตัวประกันกว่า 100 คนที่ยังคงถูกกลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ จับกุมอยู่ในฉนวนกาซา

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานีโทรทัศน์แชแนล 12 ของอิสราเอลได้เผยแพร่คำพูดของนายเนทันยาฮูที่ระบุในระหว่างการประชุมแบบปิดว่า บทบาทของกาตาร์ในฐานะคนกลางนั้นมีปัญหา โดยนายทันยาฮูกล่าวกับครอบครัวของตัวประกันว่า พวกคุณจะไม่มีวันได้ยินที่ผมขอบคุณกาตาร์เลย

ทั้งนี้ ด้านกาตาร์กล่าวว่ารู้สึกตกใจกับถ้อยคำดังกล่าว นายมาเจด อัลอันซารี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของกาตาร์โพสต์บนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่า "ถ้อยคำเหล่านี้ หากได้รับการยืนยันว่าจริง ถือว่าขาดความรับผิดชอบและบั่นทอนความพยายามในการช่วยชีวิตผู้บริสุทธิ์ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเท่าไร"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ