เกาหลีเหนือเผย "คิม จอง อึน" มาชมการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อน "พุลฮวาซัล-3-31" ด้วยตัวเอง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 29, 2024 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธร่อน (cruise missile) เชิงยุทธศาสตร์ "พุลฮวาซัล-3-31" จากเรือดำน้ำเมื่อเช้าวานนี้ (28 ม.ค.) โดยมีนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ร่วมกับกองทัพเรืออาวุโสและเจ้าหน้าที่พรรคแรงงานเกาหลี มาสังเกตการณ์ด้วยตนเอง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่ทางการเกาหลีเหนือระบุว่า ได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนพุลฮวาซัล-3-31 (แปลว่าลูกธนูเพลิง) เป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ (24 ม.ค.) และคาดว่าขีปนาวุธร่อนดังกล่าวจะสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้

รายงานระบุว่า เมื่อวานนี้ มีขีปนาวุธร่อนหลายลูกลอยเหนือทะเลญี่ปุ่นเป็นเวลา 2 ชั่วโมง 3 นาที 41 วินาที และ 2 ชั่วโมง 4 นาที และ 5 วินาที ตามลำดับ ก่อนจะโจมตีโดนเกาะแห่งหนึ่ง โดยกองทัพเกาหลีใต้ตรวจพบขีปนาวุธร่อนหลายลูกถูกยิงออกมาจากเมืองชินโป เมืองท่าของเกาหลีเหนือ ทางชายฝั่งตะวันออกเมื่อเวลาประมาณ 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

KCNA รายงานว่า นายคิม "แสดงความพึงพอใจอย่างยิ่ง" กับผลลัพธ์ที่ได้ พร้อมเสริมว่าการทดสอบดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศเพื่อนบ้าน และไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ในภูมิภาค

"ท่านผู้นำย้ำว่า การจัดหาขีดความสามารถด้านอาวุธนิวเคลียร์ให้แก่กองทัพเรือถือเป็นเรื่องเร่งด่วนสำหรับประเทศ และถือเป็นก้าวสำคัญของรัฐในการขยายขอบเขตการป้องปรามด้วยนิวเคลียร์ในรูปแบบต่าง ๆ" KCNA ระบุ

นอกจากนี้ KCNA ยังระบุโดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า นายคิมสั่งให้มีการสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์และเรือรบประเภทใหม่อื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ