กองกำลังนิกายชีอะห์ในอิรักยอมรับใช้โดรนโจมตีฐานทัพมะกันในซีเรีย-อิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Monday January 29, 2024 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขบวนการต่อต้านเพื่ออิสลาม (Islamic Resistance Movement) ในอิรัก ซึ่งเป็นกองกำลังของนิกายชีอะห์ในอิรัก ได้ออกมาแสดงตนว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการใช้โดรนโจมตีฐานทัพบกสหรัฐ 3 แห่งในซีเรีย และฐานทัพเรือสหรัฐ 1 แห่งในอิสราเอล เมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) เพื่อตอบโต้สหรัฐกรณีความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขบวนการดังกล่าวแถลงผ่านทางออนไลน์ว่า นักรบของกลุ่มได้ส่งโดรนทิ้งระเบิดเข้าโจมตีฐานทัพสหรัฐ 3 แห่งในซีเรีย ได้แก่ ฐานทัพอัล-ชัดดาดี (al-Shaddadi) ฐานทัพอัล-ทานฟ์ (al-Tanf) และค่ายรุกบัน (Rukban) ซึ่งอยู่บริเวณชายแดนซีเรียที่ติดกับอิรักและจอร์แดน รวมถึงส่งโดรนอีก 1 ลำเข้าโจมตีฐานทัพเรือเศบูลุน (Zevulun) ซึ่งอยู่ใกล้กับไฮฟา (Haifa) เมืองท่าของอิสราเอล

นอกจากนี้ กองบัญชาการกลางของสหรัฐ (CENTCOM) แถลงว่า มีทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 นาย และบาดเจ็บอีกหลายสิบนาย จากการโจมตีด้วยโดรนที่ฐานทัพสหรัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือของจอร์แดน ใกล้กับพรมแดนซีเรีย

อย่างไรก็ตาม นายมูฮันนัด มูไบดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการสื่อสารภาครัฐของจอร์แดน ยืนยันผ่านสถานีโทรทัศน์มัมลากาทีวี (Mamlaka TV) ของทางการว่า การโจมตีดังกล่าวที่จริงแล้วมุ่งเป้าไปที่ฐานทัพอัล-ทานฟ์ ในซีเรีย

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า จะจัดการกับผู้อยู่เบื้องหลังการสังหารทหารสหรัฐ 3 นาย พร้อมกล่าวโทษกองกำลังในอิหร่านว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ