เมียนมาส่งตัวแทนเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่ลาว

ข่าวต่างประเทศ Monday January 29, 2024 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ต่างประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เมียนมาได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่ลาวในวันนี้ (29 ม.ค.) ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของอาเซียนเกี่ยวกับการเข้าร่วมประชุมของเมียนมา

ทั้งนี้ บรรดานายพลในรัฐบาลทหารเมียนมายังคงถูกห้ามเข้าร่วมการประชุมสำคัญต่าง ๆ ของอาเซียน จากความล้มเหลวในการดำเนินการตามแผนสันติภาพที่ตกลงกับกลุ่มอาเซียนภายใน 2 เดือนหลังการรัฐประหารเมื่อปี 2564

อาเซียนมีนโยบายให้เมียนมาเข้าร่วมการประชุมด้วยการส่ง "ตัวแทนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง" แต่รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา พร้อมแสดงความไม่พอใจและระบุว่าอาเซียนกำลังแทรกแซงกิจการภายในของประเทศ

นางเร็ตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เมียนมาได้ส่ง มาลา ตาน ไท่ก์ รักษาการปลัดกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา มาเข้าร่วมการประชุมที่ลาวในวันนี้ พร้อมกับย้ำว่า "ประเด็นสำคัญคือไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายของอาเซียน และเมียนมาจะไม่มีผลต่อการตัดสินใจของอาเซียน"

เมื่อปีที่แล้ว นางเร็ตโนเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความพยายามในการเจรจาระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ที่กำลังสู้รบกันในเมียนมา โดยกลุ่มติดอาวุธที่สนับสนุนประชาธิปไตยและเป็นพันธมิตรกับรัฐบาลเงา รวมถึงกองกำลังชาติพันธุ์ชนกลุ่มน้อย ได้ร่วมกันต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารของเมียนมา อย่างไรก็ตาม รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการเจรจากับกลุ่มที่ระบุว่าเป็น "ผู้ก่อการร้าย"

ทั้งนี้ เมียนมาตกอยู่ในวิกฤตมาตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อปี 2564 โดยประชาชนอย่างน้อย 2 ล้านคนต้องพลัดถิ่น ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวหาว่ารัฐบาลเมียนมาใช้กำลังเกินกว่าเหตุและใช้ความรุนแรงกับพลเรือนเป็นวงกว้าง แต่ทางการเมียนมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ