ญี่ปุ่นยืนยันจัด "WORLD EXPO 2025" ตามแผน เชื่อไม่กระทบการฟื้นฟูพื้นที่แผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Monday January 29, 2024 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะจัดงานเวิลด์ เอ็กซ์โป ประจำปี 2568 (WORLD EXPO 2025) ณ เมืองโอซาก้า ตามกำหนดการเดิม โดยมั่นใจว่าการเดินหน้าจัดงานจะไม่กระทบต่อการจัดหาวัสดุก่อสร้างเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ที่เสียหายจากแผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อวันปีใหม่

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นภายในเวลาเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นางซานาเอะ ทาคาอิจิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ เลื่อนแผนการจัดมหกรรมดังกล่าวออกไปก่อน เพื่อให้ความสำคัญกับการบูรณะพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวในคาบสมุทรโนโตะ

นายฮายาชิกล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรมซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบการจัดมหกรรมดังกล่าว ระบุว่า การจัดหาวัสดุก่อสร้างสำหรับงานนี้จะไม่กระทบต่อการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

นายฮายาชิกล่าวเสริมว่า คำขอของนางทาคาอิจิไม่ถือเป็นความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันในคณะรัฐมนตรี เนื่องจากข้อเสนอแนะดังกล่าวก็สอดคล้องกับจุดยืนของรัฐบาลที่จะไม่ถ่วงเวลาในการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มีความกังวลว่าการจัดมหกรรมดังกล่าวจะไม่เป็นไปตามแผนมาตั้งแต่ก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวแล้ว เนื่องจากการเตรียมการเป็นไปอย่างล่าช้า โดยมีสาเหตุหลักมาจากค่าก่อสร้างและต้นทุนด้านอื่น ๆ ที่บานปลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ