เกาหลีใต้ชี้ เกาหลีเหนืออาจ "พูดเกินจริง" เรื่องการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนจากเรือดำน้ำ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 29, 2024 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันเอกอี ซอง จุน โฆษกคณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) กล่าวระหว่างการแถลงข่าวประจำในวันนี้ (29 ม.ค.) ว่า การทดสอบขีปนาวุธร่อนที่ยิงจากเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือที่เพิ่งประกาศไปนั้น อาจจะเป็นการ "พูดเกินจริง" โดยระบุว่า กองทัพเกาหลีใต้กำลังทำการวิเคราะห์ร่วมกับสหรัฐอย่างละเอียด

JCS ระบุว่าเมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) ทางเกาหลีใต้ตรวจพบขีปนาวุธร่อนหลายลูกถูกยิงออกมาเมื่อเวลาประมาณ 8.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เหนือน่านน้ำใกล้เมืองชินโป เมืองท่าของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นที่ตั้งของอู่ต่อเรือดำน้ำ

เมื่อเช้าวันนี้ สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนเชิงยุทธศาสตร์ "พุลฮวาซัล-3-31" จากเรือดำน้ำ โดยมีขีปนาวุธลอยเหนือทะเลญี่ปุ่นเป็นเวลา 7,421 วินาทีและ 7,445 วินาที ซึ่งบ่งชี้ว่ามีการยิงทดสอบขีปนาวุธ 2 ลูก

"(เรา) ให้น้ำหนักกับความเป็นไปได้ที่ระยะเวลาบิน (ของขีปนาวุธ) ตามที่เกาหลีเหนืออ้างนั้น อาจจะเป็นการกล่าวเกินจริง รายละเอียดเพิ่มเติมกำลังได้รับการวิเคราะห์โดยหน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้และของสหรัฐ" พ.อ.อีแถลง

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า การทดสอบยิงครั้งล่าสุดมีขึ้นเพียง 3 วันหลังจากที่ทางการเกาหลีเหนือระบุว่า ได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธร่อนพุลฮวาซัล-3-31 เป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธ (24 ม.ค.) ซึ่งในครั้งนั้นเกาหลีเหนือระบุแต่เพียงว่าเป็น "ขีปนาวุธร่อนเชิงยุทธศาสตร์ประเภทใหม่" ที่อยู่ในระหว่างการพัฒนา โดยไม่ได้ให้รายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม

พ.อ.อีกล่าวว่า การยิงขีปนาวุธแบบเดียวกันจากแท่นยิงที่แตกต่างกันนั้น แสดงว่าต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีขั้นสูง ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงแท่นยิงขีปนาวุธในช่วงเวลาอันสั้น

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือพยายามผลักดันขีดความสามารถทางทหารใต้น้ำของตน โดยได้เปิดตัวเรือดำน้ำโจมตีทางยุทธวิธีติดหัวรบนิวเคลียร์ "ฮีโร่ คิม คุน อ๊ก" (Hero Kim Kun Ok) เมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

พ.อ.อีปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าเรือดำน้ำลำดังกล่าวเชื่อมโยงกับการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้หรือไม่ โดยระบุว่าจำเป็นต้องมีการวิเคราะห์เพื่อทราบข้อมูลจำเพาะของการยิงและแท่นยิงที่ใช้

พ.อ.อีกล่าวว่า กองทัพเกาหลีใต้กำลังติดตามความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำลำใหม่นี้ โดยพ.อ.อีเข้าใจว่า เรือดำน้ำดังกล่าวได้รับการปรับปรุงและซ่อมแซมมาหลายครั้งตั้งแต่เปิดตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ