สื่อแฉ EU มีแผนลับพร้อมทำลายศก.ฮังการี หากยังไม่เลิกวีโต้ ขวางส่งเงินช่วยยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Monday January 29, 2024 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส รายงานโดยอ้างอิงเอกสารที่จัดทำโดยเจ้าหน้าที่สหภาพยุโรป (EU) เมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) ว่า EU มีแผนลับในการเตรียมทำลายเศรษฐกิจของฮังการี หากรัฐบาลฮังการีขัดขวางการอนุมัติเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ยูเครนในการประชุมสุดยอดในสัปดาห์นี้

รายงานระบุว่า เบลเยียมเป็นผู้ร่างแผนกลยุทธ์ดังกล่าวเพื่อใช้โจมตีจุดอ่อนทางเศรษฐกิจของฮังการี ทำลายค่าเงิน และทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยหวังที่จะสร้างความเสียหายต่อ "การจ้างงานและการเติบโต" หากฮังการียังคงไม่ยอมเลิกวีโต้การให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครน

อนึ่ง นายวิคเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความบาดหมางกับ EU มาตลอด 13 ปีที่เขาดำรงตำแหน่งนั้น กลายเป็นนักวิจารณ์ฝีปากกล้าต่อกรณีที่ EU สนับสนุนยูเครน อีกทั้งนายออร์บานยังอวดว่ามีความสัมพันธ์อันดีกับรัสเซีย นับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากทำสงครามกับยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565

เอกสารที่ไฟแนนเชียล ไทม์ส เห็นนั้นระบุว่า "ในกรณีที่ไม่มีข้อตกลงใน [การประชุมสุดยอด] วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ประมุขแห่งรัฐและรัฐบาลอื่น ๆ จะประกาศต่อสาธารณชนว่า ตามที่ได้ปรากฏว่านายกฯ ฮังการีมีพฤติกรรมไม่สร้างสรรค์... พวกเขาไม่สามารถคิดที่จะ" จัดสรรเงินกองทุนของ EU ให้กับรัฐบาลฮังการี

ด้านนายยานอส โบกา รัฐมนตรี EU ของฮังการี เปิดเผยกับทางไฟแนนเชียล ไทม์ส ว่า ฮังการีไม่ทราบเรื่องการข่มขู่ทางการเงินดังกล่าว แต่ฮังการี "ไม่ยอมจำนนต่อแรงกดดัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ