"จอห์น ลี" ลั่นฮ่องกงจะออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่เร็วที่สุด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 30, 2024 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระบุในวันนี้ (30 ม.ค.) ว่า ฮ่องกงจะออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของตนเองโดยเร็วที่สุด โดยระบุว่า กฎหมายความมั่นคงฉบับปัจจุบันที่รัฐบาลจีนออกให้เมื่อ 4 ปีก่อนนั้นไม่ครอบคลุมคดีการก่อกบฏและอาชญากรรมอื่น ๆ

ย้อนไปเมื่อปี 2562 ประชาชนฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยหลายแสนรายได้รวมตัวชุมนุมบนถนนสายต่าง ๆ ของฮ่องกงเพื่อเรียกร้องเสรีภาพ ทำให้จีนตอบโต้ด้วยการออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเพื่อลงโทษผู้กระทำผิดใน 4 คดีสำคัญ ได้แก่ การแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างการปกครอง การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ โดยโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

เจ้าหน้าที่ระบุในวันนี้ว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ของฮ่องกง ซึ่งบังคับใช้ภายใต้กฎหมายมาตรา 23 ตามรัฐธรรมนูญฉบับเล็กของฮ่องกง จะครอบคลุมคดี 5 คดี ซึ่งรวมถึง การก่อกบฏ การจลาจล และการจารกรรม

"ผมขอย้ำว่ากฎหมายรัฐธรรมนูญฉบับเล็กตามมาตรา 23 ต้องแล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด" นายลีกล่าว "นี่ถือเป็นความรับผิดชอบตามรัฐธรรมนูญของฮ่องกง ซึ่งฮ่องกงไม่ได้ดำเนินการตลอด 26 ปีนับตั้งแต่อังกฤษส่งมอบฮ่องกงคืนแก่จีน"

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นับตั้งแต่อังกฤษส่งคืนฮ่องกงให้จีนในปี 2540 ฮ่องกงก็อยู่ภายใต้การปกครองของจีนตามหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ซึ่งมีโครงสร้างกฎหมายและศาลแยกกับจีนแผ่นดินใหญ่

รายงานระบุว่า ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับเล็ก หรือที่รู้จักกันในชื่อกฎหมายพื้นฐาน ฮ่องกงต้องออกกฎหมายของตนเองเพื่อต่อสู้กับคดีอาญาที่เกี่ยวกับความมั่นคง 7 คดี ซึ่งรวมถึงการก่อกบฏและการจารกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ