กาตาร์หวั่นสหรัฐตอบโต้เหตุโจมตีฐานทัพอาจกระทบการเจรจาปล่อยตัวประกันในกาซา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 30, 2024 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐให้คำมั่นว่าจะใช้ปฏิบัติการทุกอย่างที่จำในการปกป้องกองกำลังทหารของสหรัฐ หลังจากกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านให้การสนับสนุนได้ทำการโจมตีฐานทัพสหรัฐซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจอร์แดนใกล้กับพรมแดนซีเรีย ส่งผลให้ทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 นายและบาดเจ็บ 34 นาย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่ทหารสหรัฐเสียชีวิตจากการโจมตีของศัตรูนับตั้งแต่ที่สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 7 ต.ค.2566

ทางด้านรัฐบาลกาตาร์ได้แสดงความหวังว่า การตอบโต้ของสหรัฐจะไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในภูมิภาคหรือบั่นทอนความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงครั้งใหม่เกี่ยวกับการปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซา

การโจมตีฐานทัพสหรัฐสะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์ในตะวันออกกลางมีแนวโน้มที่จะตึงเครียดมากขึ้น และอาจส่งผลให้สหรัฐใช้ปฏิบัติการตอบโต้อิหร่าน ซึ่งจะยิ่งเติมเชื้อไฟในตะวันออกกลางให้ทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วย

สมาชิกสภาคองเกรสหลายรายต่างเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดนมีคำสั่งให้โจมตีอิหร่านเพื่อเป็นการตอบโต้ โดยนายลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกจากรัฐเซาท์แคโรไลนากล่าวว่า "ผมขอเรียกร้องให้ปธน.ไบเดนออกคำสั่งให้โจมตีเป้าหมายในอิหร่าน ไม่ใช่เพียงเพื่อตอบโต้ต่อการที่ทหารสหรัฐเสียชีวิต แต่เพื่อป้องปรามการรุกรานที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต"

อย่างไรก็ตาม อิหร่านปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์ดังกล่าว ขณะที่ปธน.ไบเดนเคยกล่าวก่อนหน้านี้ว่าจะใช้ปฏิบัติการตอบโต้กลุ่มต่าง ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน แต่ในขณะนี้ ปธน.ไบเดนหลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่าโจมตีอิหร่านโดยตรง

ล่าสุด นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐไม่ต้องการขยายวงในการทำสงครามกับอิหร่าน หลังเกิดเหตุการณ์ทหารสหรัฐ 3 นายได้เสียชีวิตในจอร์แดนจากการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลัง

"เราไม่ต้องการขยายวงในการทำสงครามในภูมิภาค แต่เราจะทำในสิ่งที่เราต้องทำ" นายเคอร์บีกล่าว

ทั้งนี้ คณะบริหารของปธน.ไบเดนกำลังเผชิญแรงกดดันให้ทำการตอบโต้เหตุการณ์ครั้งนี้อย่างเหมะสมโดยไม่จุดชนวนให้สงครามขยายตัวเป็นวงกว้าง ทั้งยังต้องพยายามอำนวยความสะดวกให้กับการปล่อยตัวประกันอีกกว่า 100 รายที่ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวไว้

นายโมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน บิน จัสซิม อัล ธานี นายกรัฐมนตรีกาตาร์ กล่าวกับสถาบันวิจัยแห่งหนึ่งของสหรัฐว่า เขาหวังว่า การตอบโต้ของสหรัฐจะไม่บั่นทอนกระบวนการทำข้อตกลงปล่อยตัวประกันครั้งใหม่ที่เพิ่งหารือกันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า "การตอบโต้ของสหรัฐจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในภูมิภาคอย่างแน่นอน และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกอย่างจะคลี่คลายลงได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ