"สุลต่านอิบราฮิม" เข้าพิธีราชาภิเษกเป็นกษัตริย์องค์ใหม่ของมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 31, 2024 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สุลต่านอิบราฮิมจากรัฐยะโฮร์ทางตอนใต้ของมาเลเซียทรงเข้าพิธีราชาภิเษกเป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่ของประเทศในวันนี้ (31 ม.ค.) ณ พระราชวังแห่งชาติในกรุงกัวลาลัมเปอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สุลต่านอิบราฮิมซึ่งมีพระชนมายุ 65 พรรษาทรงสืบทอดตำแหน่งกษัตริย์ต่อจากสมเด็จพระราชาธิบดีอัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ สุลต่าน อาหมัด ชาห์ ซึ่งทรงกลับไปทำหน้าที่ผู้นำรัฐปะหัง หลังครองราชย์ครบ 5 ปี

แม้ว่าส่วนใหญ่กษัตริย์จะถูกมองว่าอยู่เหนือการเมือง แต่สุลต่านอิบราฮิมเป็นผู้ที่มีชื่อเสียงเรื่องความตรงไปตรงมาและการแสดงออกอย่างเปิดเผย โดยพระองค์มักแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาด้านการเมืองของประเทศ

นอกจากนี้ สุลต่านอิบราฮิมยังทรงขึ้นชื่อเรื่องการสะสมรถยนต์และรถจักรยานยนต์หรูจำนวนมาก และมีความสนใจในธุรกิจอย่างกว้างขวาง ตั้งแต่อสังหาริมทรัพย์ไปจนถึงเหมืองแร่ รวมถึงการถือหุ้นในฟอร์เรส ซิตี (Forest City) ซึ่งเป็นโครงการปรับปรุงและพัฒนาที่ดินมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากจีน นอกเมืองยะโฮร์อีกด้วย

ทั้งนี้ กษัตริย์มีบทบาทในเชิงพิธีการเป็นส่วนใหญ่และมีอำนาจในการตัดสินใจที่จำกัด อย่างไรก็ตาม สถาบันกษัตริย์กลับมีอิทธิพลมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อเป็นเวลานาน

มาเลเซียมีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา โดยมีสมเด็จพระราชาธิบดีเป็นประมุข และในระบบการปกครองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะนี้ กษัตริย์จะได้รับเลือกจากสมาชิกราชวงศ์ใน 9 รัฐให้หมุนเวียนกันปกครองประเทศรัชสมัยละไม่เกิน 5 ปี


แท็ก มาเลเซีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ