สหรัฐ-จีนจัดตั้งคณะทำงานร่วม มุ่งปราบปรามเฟนทานิล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 31, 2024 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและจีนได้จัดตั้งคณะทำงานร่วมเมื่อวานนี้ (30 ม.ค.) เพื่อปราบปรามการขนส่งและการผลิตยาเสพติด เช่น เฟนทานิล อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามล่าสุดระหว่างทั้งสองชาติในการพัฒนาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคี

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวชื่นชมการเริ่มต้นการหารือกับทางการจีนว่า "เป็นการหารือที่ดี" หลังจากที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ให้สัญญาเมื่อปีที่แล้วว่า จะดำเนินการอย่างจริงจังมากขึ้นในการสกัดกั้นการส่งออกส่วนผสมของเฟนทานิล ซึ่งเป็นยาเสพติดที่มีส่วนในวิกฤตร้ายแรงในสหรัฐ

นายเคอร์บีระบุว่า จีนมุ่งมั่นที่จะเพิ่มการประสานงานด้านการบังคับใช้กฎหมายและแบ่งปันข้อมูลระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ เพื่อสกัดการนำสารเคมีตั้งต้นของยากลุ่มโอปิออยด์ (opioid) ที่ผลิตในจีนเข้าสหรัฐ และทลายเงินทุนที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย

นายเคอร์บีกล่าวกับนักข่าวว่า "เป้าหมายของการจัดตั้งคณะทำงานคือ เพื่อให้เกิดการดำเนินมาตรการอย่างเป็นรูปธรรมที่วัดผลได้จริง ซึ่งจะนำไปสู่การลดลงของซัพพลายสารเคมีตั้งต้นที่กำลังคร่าชีวิตชาวอเมริกาซ้ำแล้วซ้ำเล่า ดังนั้น นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่มันเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น ยังคงมีงานอีกมากที่ต้องจัดการ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมระยะเวลา 2 วันจนถึงวันนี้ (31 ม.ค.) มีขึ้นเนื่องจากสหรัฐและจีนเห็นพ้องกันที่จะเริ่มต้นความร่วมมือใหม่อีกครั้งในส่วนที่มีความเป็นไปได้ แม้ว่าจะมีความไม่ลงรอยกันในประเด็นต่าง ๆ ทางการเมืองและเศรษฐกิจก็ตาม

ปธน.โจ ไบเดน และปธน.สี จิ้นผิง ได้ประชุมร่วมกันแบบหน้าต่อหน้าในเดือนพ.ย. โดยหนึ่งในความสำเร็จครั้งสำคัญของการประชุมดังกล่าวสำหรับสหรัฐคือ คำมั่นสัญญาของปธน.สีเกี่ยวกับการลักลอบค้าเฟนทานิลจากจีนและเม็กซิโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ