เกาหลีใต้จ่อฟ้องเกาหลีเหนือ 4 แสนล้านวอน โทษฐานใช้งานนิคมฯแคซ็องโดยพลการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 31, 2024 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการการรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (31 ม.ค.) ว่า กำลังพิจารณาประเด็นทางกฎหมายอย่างละเอียดเพื่อยื่นฟ้องร้องเกาหลีเหนือ โทษฐานใช้งานนิคมอุตสาหกรรมร่วมแคซ็องที่ปิดตัวลงแล้วโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นดงอาอิลโบ (Donga Ilbo) รายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีแผนฟ้องร้องค่าเสียหายจากเกาหลีเหนือเป็นมูลค่ากว่า 4 แสนล้านวอน (300.6 ล้านดอลลาร์) ในข้อหาดำเนินงานนิคมอุตสาหกรรมแคซ็องโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ นิคมดังกล่าวตั้งอยู่ในเมืองแคซ็อง ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนเกาหลีเหนือ

เมื่อเดือนธ.ค. กระทรวงฯ ระบุว่า เกาหลีเหนือได้ใช้งานโรงงานของชาวเกาหลีใต้ประมาณ 30 แห่งภายในนิคมฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต

"เราจะตัดสินใจเกี่ยวกับช่วงเวลาที่เหมาะสมในการดำเนินคดี หลังจากพิจารณาถึงสถานการณ์ที่นิคมฯ แล้ว" กระทรวงฯ ระบุ

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่กระทรวงฯ ยื่นฟ้องร้องเกาหลีเหนือเมื่อเดือนมิ.ย. ปีที่แล้ว โดยเรียกร้องค่าเสียหายกว่า 4.47 หมื่นล้านวอน จากกรณีที่เกาหลีเหนือทำลายสำนักงานประสานงานร่วมเกาหลีในเมืองแคซ็องเมื่อปี 2563

ในเหตุการณ์ดังกล่าว เกาหลีเหนือทำลายสำนักงานฯ เนื่องจากโกรธเกาหลีใต้ที่ไม่สามารถหยุดยั้งผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือจากการส่งใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเปียงยางข้ามชายแดน

อนึ่ง เกาหลีใต้ระงับการดำเนินงานของนิคมอุตสาหกรรมดังกล่าว ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นสัญลักษณ์ของการปรองดองระหว่างสองชาติเกาหลี เมื่อเดือนก.พ. 2559 เพื่อตอบโต้การทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกลของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ