อดีตนายกฯ ปากีสถาน ถูกตัดสินจำคุกอีก 14 ปี ข้อหารับสินบน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 31, 2024 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ถูกสั่งจำคุกเพิ่มอีก 14 ปีในวันนี้ (31 ม.ค.) หลังศาลปากีสถานตัดสินว่ามีความผิดฐานรับสินบน ภายในเวลาเพียง 1 วันหลังจากที่ถูกตัดสินจำคุก 10 ปี ในข้อหาปล่อยข้อมูลลับของรัฐรั่วไหล โดยนายข่านจะได้รับอนุญาตให้รับโทษพร้อมกันได้

นอกจากนี้ นางบูชรา บีบี ผู้เป็นภรรยา ก็ถูกพิพากษาจำคุกในข้อหารับสินบนเช่นเดียวกัน โดยคดีของทั้งคู่เกี่ยวข้องกับการรับของขวัญขณะนายข่านดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

พรรคปากีสถาน เตห์รีค-อี-อินซาฟ (PTI) ของนายข่าน ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ระบุในแถลงการณ์ว่า "นี่เป็นอีกวันหนึ่งที่น่าเศร้าในประวัติศาสตร์ระบบตุลากรของเรา ที่กำลังล่มสลาย" นอกจากนี้ นายข่าน ซึ่งถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่เดือนส.ค.ในหลายข้อหา ยังถูกสั่งห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปีด้วยเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ คำพิพากษาในวันนี้มีขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งคาดว่าจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 8 ก.พ.

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายข่าน อดีตนักกีฬาคริกเก็ตผู้ผันตัวมาเป็นนักการเมืองรายนี้ มีความพัวพันกับความขัดแย้งทางการเมือง นับตั้งแต่เขาถูกขับออกจากตำแหน่งในการลงมติไม่ไว้วางใจของรัฐสภาในเดือนเม.ย. 2565

แม้ว่าเขาจะต้องต่อสู้ทางกฎหมายมาหลายครั้งและไม่สามารถยืนหยัดในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงได้ แต่นายข่านยังคงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในหมู่คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ของปากีสถาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ