ก.ต่างประเทศเผย สหรัฐกำลังพิจารณารับรองปาเลสไตน์ในฐานะรัฐอิสระ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 1, 2024 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ (31 ม.ค.) ว่า สหรัฐกำลังดำเนินการอย่างแข็งขันเพื่อจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์อิสระ พร้อมด้วยการรับประกันความมั่นคงของอิสราเอล และกำลังสำรวจทางเลือกต่าง ๆ กับชาติพันธมิตรในภูมิภาค

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายมิลเลอร์ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับงานภายในของกระทรวงฯ เกี่ยวกับประเด็นนี้ แต่ได้ระบุในการแถลงข่าวว่า ความพยายามนี้เป็นเป้าหมายของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน

"เรากำลังดำเนินการอย่างแข็งขันเพื่อจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์อิสระ พร้อมด้วยการรับประกันความมั่นคงที่แท้จริงสำหรับอิสราเอล เพราะเราเชื่อว่านี่คือวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างสันติภาพและความมั่นคงที่ยั่งยืนสำหรับอิสราเอล ชาวปาเลสไตน์ และภูมิภาค" นายมิลเลอร์กล่าว

"เป้าหมายนั้นสามารถบรรลุได้หลายวิธีด้วยกัน มีลำดับเหตุการณ์หลายอย่างที่สามารถดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้น เรากำลังพิจารณาตัวเลือกต่าง ๆ และกำลังหารือกับพันธมิตรในภูมิภาค รวมถึงพันธมิตรอื่น ๆ ภายในรัฐบาลสหรัฐเอง" นายมิลเลอร์กล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังเว็บไซต์ Axios รายงานไปก่อนหน้านี้ว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ได้ขอให้กระทรวงฯ ดำเนินการทบทวนและเสนอทางเลือกด้านนโยบายเกี่ยวกับการรับรองรัฐปาเลสไตน์โดยสหรัฐและนานาชาติ หลังจบสงครามในกาซา

นอกจากนี้ สำนักข่าวบีบีซีรายงานเมื่อวันอังคาร (30 ม.ค.) ว่า นายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ ยังกล่าวกับคณะสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหราชอาณาจักรว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรและพันธมิตร "จะพิจารณาประเด็นเกี่ยวกับการรับรองรัฐปาเลสไตน์ รวมถึงที่สหประชาชาติ"

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้เชื่อมโยงการสร้างรัฐปาเลสไตน์เข้ากับความพยายามที่จะทำให้ซาอุดีอาระเบียปรับความสัมพันธ์กับอิสราเอลให้เป็นปกติ ซึ่งเป็นแรงผลักดันที่หยุดชะงักไปหลังจากอิสราเอลถูกกลุ่มฮามาสบุกโจมตีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งทำให้ชาวอิสราเอลเสียชีวิต 1,200 คน และถูกจับเป็นตัวประกันกว่า 250 คน

แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ประเด็นดังกล่าวก็ได้กลับมาเป็นหัวข้อสนทนาอีกครั้ง โดยตอนนี้เจ้าหน้าที่สหรัฐมองว่า ข้อตกลงการปล่อยตัวประกันที่เหลือทั้งหมดเพื่อแลกกับการหยุดยิงนั้น เป็นเครื่องมือสำคัญและเชื่อมโยงกับความคืบหน้าในความพยายามสร้างความสัมพันธ์ระหว่างซาอุดีอาระเบียกับอิสราเอลให้กลับสู่ภาวะปกติ

ด้านนายบลิงเคนกล่าวที่ดาวอสเมื่อต้นเดือนม.ค.ว่า ในตะวันออกกลางมี "สมการใหม่" ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านชาวอาหรับและมุสลิมของอิสราเอลพร้อมที่จะเปิดรับอิสราเอลเข้าเป็นส่วนหนึ่งในภูมิภาค แต่ก็ยังคงมุ่งมั่นกับเส้นทางสู่การก่อตั้งรัฐปาเลสไตน์ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลไบเดนเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์อิสระ โดยนายเนทันยาฮูกล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เขาจะไม่ประนีประนอมเรื่อง "การควบคุมความมั่นคงของอิสราเอลอย่างเต็มรูปแบบเหนือดินแดนทั้งหมดทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ