วุฒิสภาสหรัฐจวกแพลตฟอร์มโซเชียลเป็นพวก "มือเปื้อนเลือด" ปมเด็กถูกคุกคามทางเพศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 1, 2024 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้วิพากษ์วิจารณ์บรรดาผู้บริหารของบริษัทโซเชียลมีเดียรายใหญ่อย่างรุนแรงเมื่อวันพุธ (31 ม.ค.) และกล่าวว่าสภาคองเกรสจำเป็นต้องผ่านร่างกฎหมายโดยเร็วที่สุด โดยสมาชิกวุฒิสภารายหนึ่งโจมตีบริษัทเหล่านี้ว่าเป็นพวก "มือเปื้อนเลือด" เนื่องจากล้มเหลวในการดำเนินการเพื่อปกป้องเด็ก ๆ จากภัยคุกคามทางเพศที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ บนแพลตฟอร์มของพวกเขา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การชี้แจงต่อสภาในครั้งนี้ นับเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐในการจัดการกับกระแสกังวลของบรรดาผู้ปกครองและผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพที่มองว่า บริษัทโซเชียลมีเดียต่างให้ความสำคัญกับผลกำไร มากกว่าจะดำเนินการให้มั่นใจได้ว่า แพลตฟอร์มของพวกเขาจะไม่เป็นพื้นที่ที่อันตรายต่อเด็ก

บรรดาผู้บริหารบริษัทโซเชียลมีเดียรายใหญ่ที่เข้าร่วมการชี้แจงนั้นประกอบด้วย นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเมตา, นางลินดา ยัคคาริโน ซีอีโอของเอ็กซ์ (X), นายอีแวน สปีเกิล ซีอีโอของสแนป (Snap), นายโชว ชู ซีอีโอของติ๊กต๊อก (TikTok) และนายเจสัน ซีทรอน ซีอีโอของดิสคอร์ด (Discord)

"คุณซักเคอร์เบิร์ก คุณ ๆ และบริษัทต่าง ๆ ที่นี่ ผมรู้ดีว่าพวกคุณไม่ได้เจตนาให้เป็นเช่นนั้น แต่พวกคุณมือเปื้อนเลือดไปแล้ว?พวกคุณมีแพลตฟอร์มที่กำลังฆ่าคนตาย" นายลินเซย์ แกรแฮม สมาชิกวุฒิสภาพรรครีพับลิกันประจำรัฐเซาท์แคโลไรนากล่าว

ด้านนายดิค เดอร์บิน สมาชิกวุฒิสภาพรรคเดโมแครตประจำรัฐอิลลินอยส์ และประธานคณะกรรมาธิการตุลาการพรรคเดโมแครต อ้างอิงสถิติจากศูนย์การช่วยเหลือแห่งชาติเพื่อเด็กที่สูญหายและถูกล่วงละเมิด (NCMEC) ซึ่งเปิดเผยให้เห็นว่าการขู่กรรโชกทางเพศเพื่อแลกกับเงินนั้นเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยพฤติกรรมของมิจฉาชีพคือการหลอกล่อให้เด็กส่งรูปภาพหรือคลิปวิดีโออนาจารไปให้ จากนั้นก็ข่มขู่ว่าจะนำภาพหรือคลิปไปประจานหรือเผยแพร่ หากไม่ส่งเงินมาให้

"การแสวงหาผลประโยชน์ทางเพศจากเด็กที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจนี้ ถูกขับเคลื่อนด้วยสาเหตุเดียว นั่นก็คือการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี" นายเดอร์บินกล่าว

ในช่วงเริ่มต้นการชี้แจง คณะกรรมาธิการได้เปิดคลิปวิดีโอที่มีเด็ก ๆ บอกเล่าประสบการณ์การตกเป็นเหยื่อบนโซเชียลมีเดีย โดยเด็กคนหนึ่งซึ่งปรากฏตัวในเงามืดกล่าวว่า "หนูถูกล่วงละเมิดทางเพศบนเฟซบุ๊ก"

บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองหลายสิบคนที่เข้าร่วมฟังการชี้แจงได้ชูภาพลูก ๆ ของพวกเขาที่ได้รับความเจ็บปวดจากโซเชียลมีเดีย โดยผู้ปกครองบางรายตะโกนใส่นายซักเคอร์เบิร์กเมื่อเขาเริ่มกล่าว และในระหว่างการกล่าวแถลงการณ์

นายซักเคอร์เบิร์กแสดงความเสียใจกับสิ่งที่บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองได้ประสบมา และให้คำมั่นว่าจะพยายามป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นกับผู้อื่นอีก แต่ก็ปฏิเสธที่จะรับผิดชอบว่าทำให้การล่วงละเมิดเกิดขึ้น


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ