สหรัฐขึ้นบัญชี 2 บริษัทจีนที่ต้องเฝ้าระวัง อ้างมีเอี่ยวกองทัพจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 1, 2024 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ หรือเพนตากอน ได้ประกาศเพิ่มผู้ผลิตชิปหน่วยความจำชั้นนำของจีนอย่างบริษัท หยางจื่อ เมโมรี เทคโนโลยีส์ จำกัด (Yangtze Memory Technologies Co.) และบริษัท AI จีนอย่างเมกวี (Megvii) เข้าไปในรายชื่อบริษัทที่สหรัฐอ้างว่ามีส่วนให้ความช่วยเหลือกองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) ของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เพนตากอนได้เพิ่มชื่อบริษัททั้ง 2 แห่งนี้โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 1260H ซึ่งมีบริษัทจีนอีกหลายแห่งที่ถูกสหรัฐเพ่งเล็งอยู่เดิม รวมถึงหัวเว่ยและเอสเอ็มไอซี ซึ่งสหรัฐมองว่าเป็นเครื่องมือสำคัญที่จีนใช้เพื่อหาทางเลือกแทนที่เทคโนโลยีของสหรัฐ

ทางการสหรัฐได้ใช้มาตรการควบคุมการส่งออกและมาตรการคว่ำบาตรอื่น ๆ ต่อหัวเว่ย เอสเอ็มไอซี และบริษัทอื่น ๆ ในบัญชีรายชื่อดังกล่าวอยู่เดิมแล้ว เพื่อคานอำนาจของจีนซึ่งสหรัฐมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อหัวเว่ยและเอสเอ็มไอซีทำผลงานได้ดีกว่าที่หลายฝ่ายคาดคิดเอาไว้

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การผสมผสานระหว่างกองทัพและพลเรือนของจีน หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งคือบริษัทพลเรือนทั่วไปที่ให้ความช่วยเหลือกองทัพจีนในบางรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ