การเจรจาฮามาสคืบหน้า กาตาร์เสนอพักรบ 45 วัน, แลกเปลี่ยนนักโทษ-ตัวประกัน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 1, 2024 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ขณะนี้กำลังมีการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงพักรบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส รวมถึงปล่อยตัวพลเรือนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไว้เป็นตัวประกัน โดยข้อตกลงนี้อาจเป็นก้าวสำคัญในการยุติความขัดแย้งที่ดำเนินมานานร่วม 4 เดือน

แหล่งข่าวระบุว่า การเจรจายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและคาดว่าจะยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงในเร็ววันนี้ อย่างไรก็ตาม การเจรจานี้มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง ซึ่งจะนำไปสู่การหยุดยิงที่ยาวนานที่สุดและการปล่อยตัวประกันจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 และอาจนำไปสู่ข้อตกลงหยุดยิงที่มีระยะเวลายาวนานขึ้น

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งเปิดเผยว่า หลังจากที่หัวหน้าหน่วยข่าวกรองและเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกาตาร์ อียิปต์ สหรัฐอเมริกา และอิสราเอล ได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันในส่วนของกรอบการทำงาน ณ กรุงปารีสในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กาตาร์ก็ได้ยื่นข้อเสนอต่อกลุ่มฮามาส โดยเสนอให้พักรบ 45 วัน รวมถึงปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์บางส่วนเพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอลทั้งหมดที่เป็นผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุ

ขณะนี้ทุกฝ่ายที่เข้าร่วมการเจรจากำลังรอให้กลุ่มฮามาสตอบกลับข้อเสนอดังกล่าว ซึ่งมีขั้นตอนเพิ่มเติมที่อาจทำให้ระยะเวลาพักรบขยายออกไปอีก รวมถึงอาจนำไปสู่การปล่อยทหารอิสราเอลที่ถูกจับเป็นตัวประกันในที่สุด ตลอดจนการส่งมอบศพผู้ที่เสียชีวิตขณะถูกคุมขัง

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นโอกาสที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดในการยุติความขัดแย้งนานเกือบ 4 เดือนในฉนวนกาซา ซึ่งปะทุขึ้นนับตั้งแต่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อเดือนต.ค. 2566 และคร่าชีวิตผู้คนไปราว 1,200 ราย รวมถึงจับตัวประกันราว 240 คนกลับไปยังฉนวนกาซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ