ฮิวแมนไรตส์วอตช์เตือนบริษัทรถยนต์ระวังเจอวัสดุจากการบังคับใช้แรงงานในจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 1, 2024 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิวแมนไรตส์วอตช์ (HRW) ได้เรียกร้องให้บริษัทที่ผลิตรถยนต์ในจีน เช่น เทสลา (Tesla), โฟล์คสวาเกน (Volkswagen) และบีวายดี (BYD) ดำเนินการอย่างจริงจังมากขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าวัสดุที่อาจจะผลิตโดยใช้แรงงานบังคับชาวอุยกูร์จะไม่มีโอกาสหลุดเข้าซัพพลายเชน

รายงานของฮิวแมนไรตส์วอตช์ระบุว่า ทางองค์กรฯ พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่า ผู้ผลิตอะลูมิเนียมในซินเจียงได้จ้างคนงานจากโครงการโอนแรงงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ซึ่งฮิวแมนไรตส์วอตช์กล่าวหาว่า เป็นการบีบบังคับชาวอุยกูร์และชนชาวเติร์กกลุ่มอื่น ๆ ให้ทำงานในซินเจียงและภูมิภาคอื่น ๆ

ฮิวแมนไรตส์วอตช์ระบุว่า อะลูมิเนียมที่ผลิตในซินเจียงถูกนำมาใช้ในประเทศจีนเพื่อผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ จากนั้นจะขายให้กับผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีความรับผิดชอบตามหลักการขององค์การสหประชาชาติ (UN) เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีการบังคับใช้แรงงานในซัพพลายเชน

นายจิม วอร์มิงตัน นักวิจัยอาวุโส เปิดเผยว่า ฮิวแมนไรตส์วอตช์ได้ติดต่อเทสลา โฟล์คสวาเกน บีวายดี เจนเนอรัล มอเตอร์ส และโตโยต้า เพื่อพูดคุยในประเด็นดังกล่าว เพราะบริษัทเหล่านี้มียอดขายจำนวนมาก แต่ไม่พบหลักฐานว่าบริษัทเหล่านี้มีการบังคับใช้แรงงาน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มสิทธิมนุษยชนต่าง ๆ รวมถึงฮิวแมนไรตส์วอตช์ กล่าวหาว่าจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวอุยกูร์ รวมถึงการบังคับใช้แรงงานจำนวนมากในค่ายกักกัน ซึ่งทางจีนได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ