รัสเซียเผยหลักฐาน เครื่องบินทหารถูกสอยร่วงโดยขีปนาวุธแพทริออตของสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 2, 2024 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (1 ก.พ.) ว่า พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่ากองทัพยูเครนได้ยิงเครื่องบินขนส่งทางทหารอิลยูชิน อิล-76 (Ilyushin Il-76) ของรัสเซียตกด้วยระบบขีปนาวุธแพทริออต (Patriot) ที่ผลิตโดยสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ม.ค. เครื่องบินอิล-76 ของกองทัพอากาศรัสเซีย ประสบเหตุตกใกล้กับพรมแดนของยูเครน โดยรัสเซียระบุว่าผู้โดยสารบนเครื่อง 74 รายเสียชีวิตทั้งหมด ในจำนวนนี้เป็นทหารยูเครนที่เป็นเชลยศึก 65 นาย ซึ่งกำลังจะไปแลกเปลี่ยนตัวกับเชลยศึกชาวรัสเซีย

คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซียได้เผยแพร่ภาพอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย ซึ่งเป็นหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่าผู้โดยสารบนเครื่องบินเป็นทหารยูเครน และรัสเซียกล่าวโทษว่ายูเครนยิงเครื่องบินลำดังกล่าวตก

ด้านยูเครนไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ได้ท้าทายให้รัสเซียเปิดเผยรายละเอียดของการสืบสวน และเรียกร้องให้นานาชาติเข้ามาสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซียแถลงว่า ทหารยูเครนในหมู่บ้านลิปซี แคว้นคาร์คิฟ ได้ยิงขีปนาวุธ 2 ลูกใส่เครื่องบินลำดังกล่าว และในบรรดาชิ้นส่วนที่แตกออกเป็นชิ้น ๆ มีหมายเลขซีเรียลพร้อมอักษรภาษาอังกฤษ "CONFIDENTIAL classified by PATRIOT SECURITY CLASSIFICATION GUIDE DATED: 9/22/83 ADDENDUM DATED 11/28/83 8/8/84 CONTRACT NO/DAAH01-86C-A018"

คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซียระบุเพิ่มเติมว่า ชิ้นส่วนที่พบในที่เกิดเหตุนั้น เมื่อพิจารณาจากลักษณะการออกแบบ ลักษณะทางเรขาคณิต และเครื่องหมายต่าง ๆ พบว่าเป็นองค์ประกอบของขีปนาวุธแพทริออตของสหรัฐ ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทเรย์ธีออน (Raytheon) ร่วมกับบริษัทฮิวจ์ (Hughes) และผลิตโดยบริษัทเรย์ธีออน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ