"มิเชล โอนีลล์" ขึ้นเป็นมุขมนตรีคนใหม่ของไอร์แลนด์เหนือ ส่งสัญญาณรวมชาติไอร์แลนด์

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 4, 2024 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาของไอร์แลนด์เหนือแต่งตั้งให้นางมิเชล โอนีลล์ จากพรรคชินน์เฟน (Sinn Fein) ดำรงตำแหน่งมุขมนตรี (First Minister) เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) ถือเป็นครั้งแรกที่คนจากกลุ่มที่ต้องการรวมชาติระหว่างไอร์แลนด์เหนือกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ ได้ขึ้นเป็นผู้นำรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแต่งตั้งนางโอนีลล์ ซึ่งล่าช้ามาจากการเลือกตั้งครั้งสำคัญเมื่อปี 2565 นั้น ถือเป็นสัญญาณล่าสุดของการผงาดขึ้นของพรรคชินน์เฟนในภูมิภาคอังกฤษ โดยพรรคชินน์เฟนเคยกล่าวว่าความฝันอันสูงสุดของการรวมชาติไอร์แลนด์นั้น "อยู่ใกล้แค่เอื้อม"

ทั้งนี้ ประเทศไอร์แลนด์เหนือเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร (UK) โดยอยู่ทางตอนเหนือของเกาะไอร์แลนด์ ขณะที่สาธารณรัฐไอร์แลนด์คืออีกประเทศหนึ่งที่เป็นเอกราชจาก UK โดยอยู่ทางตอนใต้ของเกาะไอร์แลนด์

การแต่งตั้งนางโอนีลล์เกิดขึ้นในช่วงที่พรรคสหภาพประชาธิปไตย (DUP) คู่แข่งของชินน์เฟน ตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลแบ่งสรรอำนาจอีกครั้งอย่างเป็นทางการหลังประเทศเผชิญสุญญากาศทางการเมืองเป็นเวลา 2 ปี โดยเกิดขึ้นหลังจากที่ไอร์แลนด์เหนือบรรลุข้อตกลงกับรัฐบาลอังกฤษเพื่อบรรเทาความตึงเครียดทางการค้าในยุคหลังเบร็กซิต (Brexit)

ทั้งนี้ นางเอ็มม่า ลิตเติลเพงเกลลี จากพรรค DUP ดำรงตำแหน่งรองมุขรัฐมนตรี

"นี่เป็นวันประวัติศาสตร์ที่สะท้อนถึงรุ่งอรุณใหม่" นางโอนีลล์ วัย 47 ปี กล่าวต่อสภา "ดิฉันจะรับใช้ทุกคนอย่างเท่าเทียมกันและเป็นมุขมนตรีสำหรับทุกคน"

"ดิฉันขอแสดงความเสียใจกับทุกชีวิตที่สูญเสียไปในความขัดแย้ง โดยไม่มีข้อยกเว้น" นางโอนีลล์กล่าวเสริม

การมาของนางโอนีลล์สะท้อนถึงการเปลี่ยนผ่านไปสู่นักการเมืองของพรรคชินน์เฟนรุ่นใหม่ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับความขัดแย้งนองเลือดยาวนานหลายทศวรรษ ระหว่างกลุ่มชาตินิยมไอริชที่ต้องการรวมชาติกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์ กับกลุ่มสนับสนุนอังกฤษที่ต้องการอยู่ภายใต้ UK ต่อไป

อนึ่ง ชินน์เฟน ซึ่งเป็นอดีตปีกการเมืองของขบวนการกองทัพสาธารณรัฐไอร์แลนด์ (IRA) เคยเป็นที่รังเกียจของกลุ่มการเมืองของทั้งไอร์แลนด์เหนือและสาธารณรัฐไอร์แลนด์ เนื่องจาก IRA คือกลุ่มที่ใช้ความรุนแรงเพื่อต้องการให้ไอร์แลนด์เหนือเป็นเอกราชจาก UK แต่ปัจจุบันชินน์เฟนกลายเป็นพรรคที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของทั้งสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ