รัสเซียเผย ยูเครนยิงถล่มร้านเบเกอรี่ในแคว้นลูฮันสก์ ดับ 20 ราย เจ็บ 10 ราย

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 4, 2024 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียรายงานว่า เมื่อวานนี้ (3 ก.พ.) เจ้าหน้าที่กู้ภัยรัสเซียสามารถกู้ศพผู้เสียชีวิตได้ 20 รายจากซากปรักหักพัง หลังยูเครนโจมตีอาคารแห่งหนึ่งซึ่งเป็นร้านเบเกอรี่ในเมืองลือซือชันสก์ แคว้นลูฮันสก์ที่ถูกรัสเซียยึดครอง ทางตะวันออกของยูเครน

กระทรวงฯ ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังอุ้มผู้บาดเจ็บเปื้อนเลือด 2 คนขึ้นเปลหาม และพาออกจากซากปรักหักพังของอาคารแห่งหนึ่งในความมืด

กระทรวงฯ ระบุก่อนหน้านี้ว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยช่วยเหลือประชาชนได้ 10 คน และส่งตัวไปให้แพทย์แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จากการออกแบบและสีของอาคาร และป้ายที่ตรงกับไฟล์รูปภาพของพื้นที่ดังกล่าว ทางรอยเตอร์สามารถยืนยันตำแหน่งที่ตั้งของอีกคลิปวิดีโอหนึ่งในเวลากลางวันที่กระทรวงฯ ได้แชร์ โดยอาคารดังกล่าวตรงกับตำแหน่งบน Google Maps ที่ระบุว่าเป็นร้านอาหารเอเดรียติก (Adriatic Restaurant) บนถนนมอสโคฟสกา เมืองลือซือชันสก์

นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า "มีพลเรือนหลายสิบคน" อยู่ในอาคารขณะเกิดเหตุโจมตี และอาวุธที่ใช้งานนั้นเป็นของชาติตะวันตก

ศูนย์ข้อมูลแคว้นลูฮันสก์ที่รัสเซียควบคุมกล่าวว่า ยูเครนยิงถล่มร้านเบเกอรี่ดังกล่าวโดยใช้จรวดหลายลำกล้อง HIMARS ที่สหรัฐจัดหาให้

สำนักข่าว TASS ของรัฐบาลรัสเซียอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการของรัสเซีย โดยระบุว่าอายุเฉลี่ยของผู้เสียชีวิตอยู่ที่ "35 ปี บวกลบ 5 ปี"

"ขณะนี้ยังไม่พบเด็กเสียชีวิต แต่การกำจัดเศษหินเศษปูนยังคงดำเนินต่อไป" สำนักข่าว TASS อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่

ก่อนหน้านี้ นายเลโอนิด ปาเชชนิก ซึ่งรัฐบาลรัสเซียได้มอบหมายให้ดูแลแคว้นลูฮันสก์ของยูเครน กล่าวว่า อาจมีผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังหลายสิบคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ