เกาหลีใต้เรียกร้องให้รัสเซียมีความรับผิดชอบ หลังพบร่วมมือทางทหารกับเกาหลีเหนือเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Sunday February 4, 2024 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้แถลงในวันนี้ (4 ก.พ.) ว่า เกาหลีใต้เรียกร้องให้รัสเซียดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบ ท่ามกลางการเยือนกรุงโซลของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียเพื่อหารือเกี่ยวกับความมั่นคงในภูมิภาค

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ระบุในการแถลงข่าวว่า นายอันเดรย์ รูเดนโค รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ได้พบกับนายชอง บยองวอน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ก.พ.) โดยหารือเกี่ยวกับสงครามยูเครนและความสัมพันธ์ทวิภาคี

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า นายชองแสดง "จุดยืนที่เข้มงวด" ของเกาหลีใต้ต่อความร่วมมือทางทหารที่เพิ่มขึ้นระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ และเรียกร้องให้รัสเซีย "ประพฤติอย่างมีความรับผิดชอบ"

จากนั้น นายชองได้เรียกร้องให้รัสเซียให้ความร่วมมือเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิอันชอบธรรมของบริษัทและพลเมืองเกาหลีใต้ในรัสเซีย

ระหว่างการเยือน นายรูเดนโคยังได้หารือกับนายคิม กันน์ ทูตด้านนิวเคลียร์ของเกาหลีใต้ อีกด้วย

นายคิมเรียกร้องให้รัสเซียปฏิบัติตามพันธกรณีภายใต้มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างเคร่งครัด รวมถึงการยุติความสัมพันธ์ทางทหารกับเกาหลีเหนือโดยทันที

การเดินทางของนายรูเดนโคมีขึ้นท่ามกลางรอยร้าวทางการทูตระหว่างเกาหลีใต้กับรัสเซีย หลังจากที่ประธานาธิบดียุน ซอกยอล กล่าวถึงเกาหลีเหนือเมื่อวันพุธ (31 ม.ค.) ว่าเป็น "กลุ่มที่ไร้เหตุผล" และเป็นประเทศเดียวในโลกที่อนุญาตให้ใช้อาวุธนิวเคลียร์ชิงโจมตีก่อนได้อย่างถูกกฎหมาย

นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย วิจารณ์คำพูดของปธน.ยุนว่า "ลำเอียงอย่างโจ่งแจ้ง" ในบทความที่เผยแพร่ในวันถัดมา (1 ก.พ.)

ด้านกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ตอบโต้ด้วยการเรียกตัวนายเกออร์กี ซีโนเวียฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเกาหลีใต้ มาเข้าพบเพื่อประท้วงคำพูดของนางซาคาโรวา

ทั้งนี้ การเยือนของรูเดนโคแต่เดิมคาดว่าจะมีขึ้นเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา แต่ถูกเลื่อนออกไปในนาทีสุดท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ