นักลงทุนหวั่นจีนได้รับผลกระทบหาก "ทรัมป์" ชนะเลือกตั้งผู้นำสหรัฐอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 5, 2024 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ท่ามกลางปัญหาต่าง ๆ ตั้งแต่ราคาหุ้นที่ตกต่ำ ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซา ไปจนถึงเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สร้างความกังวลให้กับนักลงทุนจีน นั่นก็คือความเป็นไปได้ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2567 และกลับเข้าสู่ทำเนียบขาวอีกครั้ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ ได้สำรวจพบข้อกังวลดังกล่าวผ่านการพูดคุยกับลูกค้าในจีนตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงกองทุนรวม กองทุนหุ้นนอกตลาด และผู้จัดการสินทรัพย์ของบริษัทประกันภัย ทั้งในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้

"คำถามที่พบบ่อยที่สุดในหมู่นักลงทุนท้องถิ่นคือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับจีน หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ" นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ นำโดยนางแม็กกี้ เว่ย และนางฮุ่ย ซาน กล่าว

ข้อกังวลของบรรดานักลงทุนไม่ได้เกิดขึ้นลอย ๆ โดยไม่มีสาเหตุ โดยจากการรายงานของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า นายทรัมป์ กำลังพิจารณาทางเลือกในการโจมตีทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ต่อจีน หากเขาได้เป็นผู้นำสหรัฐอีกครั้ง โดยนายทรัมป์สนับสนุนแนวคิดในการยุติบทบาทของจีนในฐานะ "ประเทศที่เป็นที่โปรดปรานมากที่สุด" สำหรับการค้าของสหรัฐ ซึ่งอาจนำไปสู่การปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนมากกว่า 40%

รายงานระบุอีกว่านายทรัมป์ได้หารือกับที่ปรึกษาของเขา เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการกำหนดภาษีนำเข้าสินค้าจีนทุกประเภทในอัตราคงที่ที่ระดับ 60% นอกจากนี้ ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์เมื่อวันอาทิตย์ (4 ก.พ.) นายทรัมป์ยังได้กล่าวเป็นนัยว่า ภาษีนำเข้าสินค้าอาจถูกปรับขึ้นในอัตราที่สูงมากกว่า 60%

นอกเหนือจากข้อกังวลเกี่ยวกับนายทรัมป์แล้ว นักทุนชาวจีนยังต้องการทำความเข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจกระตุ้นให้รัฐบาลจีนผ่อนคลายนโยบายเชิงรุกมากขึ้น รวมไปถึงมุมมองของนักลงทุนต่างประเทศที่มีต่อหุ้นจีน หลังจากที่มีการเทขายออกอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ