เกาหลีใต้จ่อออกอากาศเทปสัมภาษณ์ "ยุน ซอกยอล" ตอบคำถามปมฉาวกระเป๋าดิออร์วันนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 7, 2024 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้ตอบคำถามในการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ว่า นางคิม คอนฮี สตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีใต้ รับกระเป๋าดิออร์เป็นของขวัญอย่างไม่เหมาะสมหรือไม่ เพื่อพยายามบรรเทาความไม่พอใจของสาธารณชนจากเหตุการณ์ที่กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนชาวเกาหลีใต้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

สถานีโทรทัศน์เคบีเอส (KBS) ของเกาหลีใต้ระบุว่า ทางสถานีจะถ่ายทอดบันทึกการสัมภาษณ์กับปธน.ยุนในวันนี้ (7 ก.พ.) ตั้งแต่เวลา 22.00-23.40 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยการสัมภาษณ์ดังกล่าวมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีการคาดการณ์ว่า ปธน.จะกล่าวถึงแผนงานของรัฐบาลประจำปี 2567 และประเด็นเกี่ยวกับสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

ทั้งนี้ ปธน.ยุนยังไม่ได้แถลงต่อสาธารณชนในประเด็นเกี่ยวกับวิดีโอจากกล้องแอบถ่ายที่เผยแพร่โดยแชนแนลยูทูบ Voice of Seoul ซึ่งเป็นสื่อการเมืองฝ่ายซ้าย ที่บันทึกภาพนางคิมรับกระเป๋าดิออร์มูลค่าราว 2,200 ดอลลาร์( ประมาณ 78,000 บาท) ในเดือนก.ย. 2565 จากบาทหลวงชื่อนายชเว แจยอง ผู้แอบซ่อนกล้องเอาไว้ในนาฬิกาข้อมือของเขา

โพลสำรวจรายสัปดาห์ล่าสุดของแกลลัพ โคเรีย (Gallup Korea) ชี้ว่า อัตราการสนับสนุนปธน.ยุนร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2566 ท่ามกลางคำถามมากมายที่กำลังร้อนระอุเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว นอกจากนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นอีกฉบับของสถานีโทรทัศน์เคเบิลวายทีเอ็น (YTN) ที่จัดทำขึ้นในวันที่ 21-22 ม.ค. พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบ 70% มีความเห็นว่า ปธน.ยุนจำเป็นต้องแก้ไขปัญหานี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความกดดันอย่างหนักแก่ปธน.ยุน ในขณะที่พรรคพลังประชาชน (PPP) สายอนุรักษนิยมของเขากำลังพยายามชิงเก้าอี้ในสภาในการเลือกตั้งเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งน่าจะเป็นการแข่งขันกันอย่างดุเดือด

นอกจากนี้ โพลของแกลอัพที่เผยแพร่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมายังแสดงให้เห็นว่า อัตราการสนับสนุนพรรค (PPP) ลดลงเหลือ 34% จาก 36% ในสัปดาห์ก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ