สหรัฐแจง "เยลเลน" ต้องการเดินทางเยือนจีนในปีนี้ ชี้ความสัมพันธ์มีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 7, 2024 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะผู้แทนสหรัฐเปิดเผยกับทางการจีนว่า นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐต้องการเดินทางเยือนจีนในปีนี้ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจทางเศรษฐกิจมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐได้ส่งสารดังกล่าวถึงจีนระหว่างการประชุมกับเจ้าหน้าที่จีน ซึ่งรวมถึง นายเหอ ลี่เฟิง รองนายกรัฐมนตรีจีนในสัปดาห์นี้ โดยนางเยลเลนเคยกล่าวระหว่างการประชุมกับนายเหอที่สหรัฐเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้วว่า เธอมีแผนจะเดินทางเยือนจีนอีกครั้งในปีนี้

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังระบุอีกว่า คณะผู้แทนได้กล่าวถึงข้อกังวลต่าง ๆ "อย่างตรงไปตรงมา" ซึ่งรวมถึงแนวปฏิบัติด้านนโยบายอุตสาหกรรมของจีนและกำลังการผลิตที่มากเกินไป และผลกระทบต่อแรงงานและบริษัทต่าง ๆ ของสหรัฐ โดยเน้นย้ำว่า สหรัฐไม่ได้สนับสนุนการแยกเศรษฐกิจ (economic decoupling) ของสองประเทศออกจากกัน

ด้านสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนแสดงความกังวลเกี่ยวกับภาษี ข้อจำกัดด้านการลงทุน และบริษัทต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตร โดยนายเหอ ลี่เฟิงกล่าวกับนายเจย์ แชมบอห์ ปลัดกระทรวงกิจการระหว่างประเทศของสหรัฐว่า ทั้งสองประเทศควรรักษาเสถียรภาพและพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ

การหารือครั้งนี้ถือเป็นการกลับมาร่วมงานกันครั้งล่าสุดระหว่างสองชาติ หลังจากที่ความสัมพันธ์ย่ำแย่ลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจากประเด็นต่าง ๆ เช่น การควบคุมเทคโนโลยี ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการโจรกรรม และไต้หวัน

คณะผู้แทนชุดนี้ถือเป็น "คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ" ชุดล่าสุดที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปีที่แล้ว อันเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่มากยิ่งขึ้นโดยคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อรักษาช่องทางการสื่อสารกับคู่แข่งทางภูมิรัฐศาสตร์ ขณะเดียวกันก็ดำเนินนโยบายเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ