สหรัฐ-รัสเซียโต้เดือดปมยิงขีปนาวุธถล่มยูเครน-สอยเครื่องบินทหารรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 7, 2024 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอเมริกากล่าวหาว่ารัสเซียยิงขีปนาวุธที่ได้มาจากเกาหลีเหนือใส่ยูเครนอย่างน้อย 9 ครั้ง ขณะที่รัสเซียก็ประณามสหรัฐว่าเป็น "ผู้สมรู้ร่วมคิดโดยตรง" ในการยิงขีปนาวุธสอยเครื่องบินทหารของรัสเซียตกเมื่อเดือนที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันอังคาร (6 ก.พ.) ว่า นายวาสซิลี เนเบนเซีย เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ (UN) และนายโรเบิร์ต วู้ด รองเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ต่างประณามกันไปมาในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ว่าด้วยประเด็นเกี่ยวกับยูเครนตามคำร้องขอของรัสเซีย

นายวู้ดกล่าวในที่ประชุมว่า "จนถึงตอนนี้ รัสเซียยิงขีปนาวุธนำวิถีที่เกาหลีเหนือจัดหาให้ใส่ยูเครนแล้วอย่างน้อย 9 ครั้ง รัสเซียและเกาหลีเหนือต้องรับผิดชอบต่อการกระทำนี้ อันเป็นการบ่อนทำลายพันธกรณีที่มีมายาวนานภายใต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ"

อย่างไรก็ตาม รัสเซียและเกาหลีเหนือต่างปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวของสหรัฐ แม้ทั้งคู่จะให้คำมั่นว่าจะกระชับความสัมพันธ์ทางทหารให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โดยรัสเซียได้กระชับความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือและประเทศอื่น ๆ ที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสหรัฐ เช่น อิหร่าน นับตั้งแต่เริ่มต้นการสู้รบกับยูเครน ซึ่งเป็นความสัมพันธ์ที่สร้างความกังวลให้กับชาติตะวันตก

ด้านรัสเซียประณามสหรัฐว่าอยู่เบื้องหลังเหตุเครื่องบินทหารรัสเซียตกเมื่อเดือนม.ค. โดยคณะกรรมการสืบสวนของรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (1 ก.พ.) ว่า พบหลักฐานที่บ่งชี้ว่ากองทัพยูเครนได้ยิงเครื่องบินขนส่งทางทหารอิลยูชิน อิล-76 (Ilyushin Il-76) ของรัสเซียตกด้วยระบบขีปนาวุธแพทริออต (Patriot) ที่ผลิตโดยสหรัฐ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 24 ม.ค. เครื่องบินอิล-76 ของกองทัพอากาศรัสเซีย ประสบเหตุตกบริเวณเมืองเบลโกรอดของรัสเซีย ใกล้กับพรมแดนของยูเครน ระหว่างกำลังเดินทางไปแลกตัวเชลยศึก โดยรัสเซียระบุว่าผู้โดยสารบนเครื่อง 74 รายเสียชีวิตทั้งหมด ซึ่งในจำนวนนี้เป็นทหารยูเครนที่เป็นเชลยศึก 65 นาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ