วิจัยเผย จีนอาจใช้แอปเพื่อติดตามชาวทิเบต ชี้เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวได้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 7, 2024 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทอร์ควอยซ์ รูฟ (Turquoise Roof) ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเกี่ยวกับทิเบตและกลุ่มทิเบต วอทช์ (Tibet Watch) เปิดเผยในรายงานร่วมฉบับล่าสุดว่า แอปพลิเคชันของรัฐบาลจีนสามารถติดตามข้อความ ประวัติการค้นหาบนอินเทอร์เน็ต รวมถึงสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้ และมีชาวทิเบตบางส่วนถูกบังคับให้ดาวน์โหลดแอปฯ ดังกล่าว

สำนักงานบีซีรายงานว่า แอปฯ ดังกล่าวมีชื่อว่า ศูนย์ต่อต้านการฉ้อโกงแห่งชาติ (National Anti-Fraud Centre) เปิดตัวขึ้นเมื่อปี 2564 โดยรัฐบาลจีนส่งเสริมให้เป็นแอปฯ ป้องกันการหลอกลวง ซึ่งสามารถตรวจจับข้อความและการโทรที่อาจเป็นการฉ้อโกงได้ ขณะเดียวกันก็สามารถช่วยให้ผู้ใช้รายงานการหลอกลวงและขอรับความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็วจากเจ้าหน้าที่ โดยจีนพยายามรับมือกับปัญหาการหลอกลวงทางอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า กฎระเบียบและข้อจำกัดต่าง ๆ ในทิเบต เพิ่มมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งยกระดับการควบคุมที่เข้มงวดอยู่แล้วเป็นทุนเดิม โดยทางการจีนได้เพิ่มการเฝ้าติดตามและการเซนเซอร์สื่อในทิเบตมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แม้ว่ารายงานนี้จะไม่ได้แสดงหลักฐานใด ๆ ที่บ่งชี้ว่า แอปฯ ดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่ชาวทิเบตโดยเฉพาะ แต่แอปฯ ดังกล่าวก็มีความ "สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติในการเฝ้าติดตามที่ครอบคลุม" ของรัฐบาลจีน และสามารถช่วยรัฐบาลจีนในการควบคุมชาวทิเบตได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ