"เนทันยาฮู" ปฏิเสธเงื่อนไขหยุดยิงของกลุ่มฮามาส ลั่นอิสราเอลต้องการเผด็จศึกในกาซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 8, 2024 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ปฏิเสธเงื่อนไขการหยุดยิงของกลุ่มฮามาส และยังกล่าวด้วยว่า อิสราเอลอาจจะได้รับชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จในการสู้รบในฉนวนกาซาภายในไม่กี่เดือนนี้

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายเนทันยาฮู มีขึ้นหลังจากที่กลุ่มฮามาสได้กำหนดเงื่อนไขหลายข้อเพื่อแลกกับการรับข้อเสนอหยุดยิงที่อิสราเอลให้การสนับสนุน โดยนายเนทันยาฮูกล่าวว่า การเจรจากับกลุ่มฮามาสยังไม่มีความคืบหน้า และระบุว่าเงื่อนไขของกลุ่มฮามาสถือเป็นสิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้

"เราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะต้องมีชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จ หากฮามาสยังคงอยู่รอดในฉนวนกาซา ก็จะเกิดการสังหารหมู่ขึ้นอีกในวันข้างหน้า" นายเนทันยาฮูกล่าว

ทางด้านนายซามี อาบู ซูห์รี เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาสเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า คำพูดของนายเนทันยาฮูถือเป็นการอวดอ้างเกินจริง และยังแสดงให้เห็นว่านายเนทันยาฮูมีความตั้งใจที่จะทำให้ความขัดแย้งในภูมิภาคเกิดขึ้นอย่างไม่จบสิ้น

ทั้งนี้ เงื่อนไขที่กลุ่มฮามาสเสนอต่ออิสราเอลระบุว่า ในระยะที่ 1 นั้น จะมีการพักรบเป็นเวลา 45 วัน ซึ่งฮามาสจะปล่อยตัวประกันหญิง และชายของอิสราเอลที่มีอายุต่ำกว่า 19 ปี รวมทั้งคนแก่และผู้ป่วย เพื่อแลกกับการที่อิสราเอลต้องปล่อยตัวประกันหญิงและเด็กชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำอิสราเอล และอิสราเอลจะต้องถอนทหารออกจากพื้นที่มีประชาชนอยู่อย่างหนาแน่นในฉนวนกาซา นอกจากนี้ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการซ่อมแซมโรงพยาบาลและค่ายผู้ลี้ภัย

สำหรับระยะที่ 2 นั้น ฮามาสจะปล่อยตัวประกันชายชาวอิสราเอลที่เหลืออยู่ เพื่อแลกกับการที่อิสราเอลจะต้องปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ และอิสราเอลจะต้องถอนทัพออกจากฉนวนกาซาทั้งหมด ส่วนในระยะที่ 3 นั้น ทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะแลกเปลี่ยนศพและชิ้นส่วนผู้เสียชีวิตที่เป็นประชาชนของแต่ละฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ