เกาหลีเหนือประกาศตัดขาดความร่วมมือทางเศรษฐกิจทั้งหมดกับเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 8, 2024 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานในวันนี้ (8 ก.พ.) ว่า สมัชชาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือได้ลงมติให้ยกเลิกข้อตกลงเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจทั้งหมดกับเกาหลีใต้ ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่ย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง

สมัชชาประชาชนสูงสุด ซึ่งอนุมัติการตัดสินใจเชิงนโยบายอย่างเป็นทางการของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ ยังได้ลงมติให้ยกเลิกกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับเกาหลีใต้อีกด้วย รวมถึงกฎหมายพิเศษเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการท่องเที่ยวภูเขาคึมกัง สถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังด้วยวิวทิวทัศน์งดงาม ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของพรมแดนฝั่งตะวันออก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โครงการท่องเที่ยวภูเขาคึมกัง นับเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่เริ่มต้นขึ้นในช่วงต้นปี 2543 ซึ่งเป็นช่วงที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศเป็นไปทางที่ดีขึ้น และมีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้เดินทางไปเยี่ยมชมภูเขาคึมกังเกือบ 2 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวได้ถูกระงับไปใน 2551 หลังจากเกิดเหตุนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้รายหนึ่งหลงเข้าไปในพื้นที่หวงห้าม และถูกทหารเกาหลีเหนือยิงเสียชีวิต

ฮุนได อาซัน (Hyundai Asan) บริษัทในเครือฮุนได กรุ๊ป ซึ่งลงทุนไปมากกว่า 7.5 แสนล้านวอน (564 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในการพัฒนาโครงการท่องเที่ยวภูเขาคึมกัง ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกับสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

ทางด้านกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ซึ่งบริหารจัดการความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวนี้ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมาย และการกระทำนี้มีแต่จะยิ่งทำให้เกาหลีเหนือโดดเดี่ยวมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ เกาหลีใต้ไม่ยอมรับการตัดสินใจแต่เพียงฝ่ายเดียวของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ รายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือไม่ได้กล่าวถึงกฎหมายพิเศษของเกาหลีเหนือ ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโครงการร่วมทุนทางเศรษฐกิจที่สำคัญอีกโครงการหนึ่ง นั่นก็คือเขตอุตสาหกรรมแคซอง โดยในช่วงที่มีการดำเนินการคึกคักมากที่สุดนั้น เขตอุตสาหกรรมแคซองเป็นที่ตั้งของบริษัทเกาหลีใต้ 125 แห่ง และมีการจ้างงานแรงงานชาวเกาหลีเหนือมากถึง 55,000 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ