ผลวิจัยเผยบริษัทจีนอยู่เบื้องหลังเว็บไซต์ข่าวใน 30 ประเทศ เผยแพร่เนื้อหาสนับสนุนจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 8, 2024 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ซิติเซน แล็บ (Citizen Lab) หน่วยงานเฝ้าระวังทางดิจิทัลและไซเบอร์ประจำมหาวิทยาลัยโทรอนโต ประเทศแคนาดา เปิดเผยเมื่อวันพุธ (7 ก.พ.) ว่า เว็บไซต์มากกว่า 100 เว็บไซต์ที่อ้างตัวว่าเป็นแหล่งข่าวท้องถิ่นทั่วยุโรป เอเชีย และลาตินอเมริกา มีการเผยแพร่เนื้อหาสนับสนุนจีน และเว็บไซต์เหล่านี้มีความเชื่อมโยงกับบริษัทประชาสัมพันธ์แห่งหนึ่งในจีน

รายงานระบุว่า เนื้อหาสนับสนุนจีนแพร่กระจายไปตามเว็บไซต์ต่าง ๆ ใน 30 ประเทศ ผสมปนเปไปกับข่าวที่รวบรวมจากแหล่งข่าวท้องถิ่นและสื่อของรัฐบาลจีน โดยเนื้อหาบนเว็บไซต์เหล่านี้มีการใส่ทฤษฎีสมคบคิดต่าง ๆ ซึ่งมักเกี่ยวข้องกับสหรัฐและพันธมิตร เช่น บทความที่กล่าวว่านักวิทยาศาสตร์สหรัฐปล่อยเชื้อโควิด-19 ให้รั่วไหลออกมา และบทความโจมตีผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน

นายอัลแบร์โต ฟิตตาเรลลี นักวิจัยผู้มีส่วนร่วมในรายงานดังกล่าว เปิดเผยว่า "แม้ว่าเว็บไซต์เหล่านี้ยังไม่เป็นที่สนใจมากนัก แต่ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกกระจายออกไปโดยไม่ตั้งใจโดยสื่อท้องถิ่นและกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากเว็บไซต์เหล่านี้มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังใช้ภาษาท้องถิ่นและมีเนื้อหาที่เข้ากับท้องถิ่นนั้น ๆ"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า โดยทั่วไปนักวิจัยมักหลีกเลี่ยงการเชื่อมโยงกระบวนการลักษณะดังกล่าวเข้ากับองค์กรใดองค์กรหนึ่งโดยตรง อย่างไรก็ตาม ซิติเซน แล็บ ระบุว่า การเผยแพร่เนื้อหาสนับสนุนจีนเริ่มต้นขึ้นในช่วงกลางปี 2563 และติดตามไปจนพบว่ามีต้นตอมาจากบริษัทประชาสัมพันธ์ชื่อ เซินเจิ้น ไห่ม่ายอวิ๋นเซียง มีเดีย จำกัด (Shenzhen Haimaiyunxiang Media Co., Ltd.,) หรือ ไห่ม่าย (Haimai)

ซิติเซน แล็บ ระบุเพิ่มเติมว่า หนึ่งในเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องคือ โรมา เจอร์นัล (Roma Journal) ซึ่งดูเหมือนสำนักข่าวของอิตาลีเป็นอย่างมาก โดยมีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของนายกรัฐมนตรีอิตาลี เทศกาลบอลลูนในจังหวัดทางภาคเหนือ ไปจนถึงการเปิดตัวหนังสือใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ