จนท.หน่วยงานสิ่งแวดล้อมของเฮติดับ 5 ราย หลังยิงปะทะตำรวจในเมืองหลวง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 8, 2024 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรสหภาพตำรวจเฮติเปิดเผยกับบรรดาผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่จากกองพลน้อยรักษาความมั่นคงแห่งพื้นที่คุ้มครอง (BSAP) ซึ่งเป็นหน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมติดอาวุธของเฮติ ได้ถูกสังหารอย่างน้อย 5 รายในการยิงปะทะกับตำรวจแห่งชาติที่กรุงปอร์โตแปรงซ์เมื่อวานนี้ (7 ก.พ.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทางด้านตำรวจแห่งชาติเฮติยังไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมหรือยืนยันว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่

การปะทะครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีการประท้วงทั่วประเทศเฮติเป็นเวลาหลายวันก่อนถึงวันที่ 7 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่นายอาเรียล อ็องรี นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งให้สัญญาไว้ว่าจะลงจากตำแหน่ง และวันดังกล่าวยังเป็นวันที่ประธานาธิบดีเฮติจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งตามธรรมเนียมอีกด้วย

นายกีย์ ฟิลิปป์ อดีตผู้นำการก่อรัฐประหารซึ่งถูกส่งกลับไปยังเฮติเมื่อปลายปีที่แล้วหลังจากต้องโทษในเรือนจำสหรัฐประมาณ 6 ปี ได้ปลุกระดมให้กลุ่มผู้สนับสนุนเข้าร่วม "การปฏิวัติ" ต่อต้านรัฐบาลของนายอ็องรีในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

สื่อ AyiboPost ของเฮติรายงานโดยอ้างถึงหัวหน้า BSAP ว่า สมาชิกจำนวนมากของ BSAP เป็นอดีตทหารที่เคยต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่นายฟิลิปป์ในการขับไล่นายฌ็อง-แบร์ทร็อง อาริสตีด ประธานาธิบดีเฮติคนก่อน ออกจากตำแหน่งในปี 2547

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายอ็องรีซึ่งเข้ารับตำแหน่งนายกฯ หลังจากที่นายฌอเวอแนล มออีซ ประธานาธิบดีเฮติคนล่าสุดถูกลอบสังหารในปี 2564 นั้น ได้เรียกร้องให้สมาชิก BSAP ลงทะเบียนกับกระทรวงสิ่งแวดล้อมของประเทศ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการปราบปรามหน่วยงานดังกล่าว

นายอ็องรีคาดว่าจะแถลงต่อประชาชนในวันพุธนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยเมื่อเดือนธ.ค. 2565 นายอ็องรีได้ลงนามในข้อตกลงที่ไม่มีผลผูกพันว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งนายกฯ ภายในวันที่ 7 ก.พ. 2567 อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่นั้นมา นายอ็องรีก็ระบุว่า จำเป็นต้องฟื้นฟูสถานการณ์ความมั่นคงเพื่อจัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรม

นอกจากนี้ เหตุปะทะกันครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ตำรวจกำลังต่อสู้กับกลุ่มพันธมิตรของแก๊งติดอาวุธหนักที่คาดว่าได้เข้าควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงปอร์โตแปรงซ์ไปแล้ว โดยก่อให้เกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมที่ส่งผลให้ประชาชนหลายแสนคนต้องหนีออกจากบ้านเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรง


แท็ก ก.พ.   เฮติ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ